Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Quyết liệt thanh, kiểm tra "tôn chỉ mục đích" các báo (29/12/2017-8:17)
    Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã nói đến vấn đề quyết liệt thanh tra, kiểm tra việc thực hiện tôn chỉ mục đích của các báo trong năm 2018 tại Hội nghị Báo chí toàn quốc vừa qua.

Theo đó, năm 2018, Đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung những việc sau:

Thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện tôn chỉ mục đích, giấy phép hoạt động của các cơ quan báo chí. Vi phạm tôn chỉ mục đích là nặng nề nhất nhưng quy định về xử phạt lại có vẻ lỏng lẻo nhất, chưa đầy đủ. Đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu phải hoàn chỉnh khâu này.

Rà soát, thu hồi và cấp phép lại đối với những tên miền không phù hợp.

Thẻ nhà báo và hành nghề báo chí hiện đang có đặc thù so với ngành khác. Bác sĩ bị rút giấy hành nghề sẽ không được khám chữa bệnh. Còn phóng viên bị rút thẻ vẫn được viết báo, thậm chí viết cay nghiệt hơn. Có tờ báo, phóng viên bị truy tố, xử lý mấy năm tù, khi ra tù vẫn thu nạp lại, không hành nghề mà đưa lên làm biên tập. Khâu này rất quan trọng trong việc rút tít, đặt bài. Có cơ quan báo chí mời cả phóng viên bị xử lý pháp luật về làm.

Có cơ quan khoán cho văn phòng đại diện mỗi tháng nộp về 4 - 5 tỷ đồng. Điều này không đúng với tôn chỉ mục đích và hoạt động báo chí của chúng ta. Cái này cần phải tập trung xử lý sao cho rốt ráo.

Để công việc này chuyển biến rõ nét, bên cạnh trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, phải xem xét tới trách nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản. Cơ quan chủ quản không thể vô can được. Rà soát lại, nếu chưa có văn bản quy phạm pháp luật thì phải bổ sung, hoàn thiện.

Rà soát lại các tờ báo, nhất là tờ báo của các tổ chức xã hội nghề nghiệp. Tập trung thanh tra cơ quan đại diện, phóng viên thường trú tại các địa bàn thành phố, xử lý đúng vấn đề sai phạm.

Đồng chí Võ Văn Thưởng có nói đến việc năm 2018 phải phấn đấu triển khai quy hoạch báo chí. Đồng chí lưu ý, sau một năm thực hiện luật báo chí, các cơ quan đánh giá những thuận lợi, khó khăn gì để tiếp tục tháo gỡ, điều chỉnh.

Ngoài ra, công tác cán bộ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo; Quy định với các phóng viên, quy định với các cơ quan quản lý, chủ quản.

Mặt bằng trình độ chuyên môn của các phóng viên báo chí khá cao, đồng đều. Tuy nhiên, hoạt động báo chí là hoạt động chính trị, cán bộ báo chí là cán bộ của Đảng, của Nhà nước, của đoàn thể nên trình độ chuyên môn không là không đủ, mà còn nâng cao trình độ chính trị, phải học tập thường xuyên, không thể có điểm dừng.

Từ những sai phạm năm 2017, không ít người mang thẻ nhà báo nhưng kiến thức lại hạn chế, không am hiểu thực tế, ảo tưởng về quyền lực của báo chí và vị trí phóng viên.

Các cơ quan chủ quản cần mở thêm lớp, phải tạo điều kiện để các nhà báo nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, đạo đức, đáp ứng yêu cầu làm báo trong môi trường truyền thông.

Chính vì thế, nhiều người sa vào suy thoái, đẻ ra nhóm liên kết, đi vòi vĩnh, làm tiền, làm xấu đi hình ảnh báo chí. Có người còn làm tiền, vòi vĩnh với cả quan chức, lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện.

Trong làng báo không xa lạ với khái niệm nhuận bút không đăng bài cao hơn đăng bài, nhuận bút gỡ bài cao hơn nhuận bút đăng bài... Việc kiểm soát gỡ bài trong thời gian vừa qua đã giảm được 80% tình trạng này.

Kinh tế báo chí cần nghiên cứu có hệ thống, căn cơ. Xem khó  như thế nào, khó ở đâu. Không gỡ được hết thì gỡ 1, 2 chuyện. Đây là vấn đề cấp bách, phải suy nghĩ để tìm hướng đi một cách hiệu quả.

Theo Người làm báo

 

Các tin khác:
  • “Chạm đến những vấn đề nghiêm trọng bằng một bàn tay nhẹ nhàng” (29/12/2017-8:13)
  • Xử phạt 55 cơ quan báo chí gần 1,3 tỷ đồng trong năm 2017 (28/12/2017-8:07)
  • "Nhuận bút không đăng cao hơn nhuận bút đăng bài" (27/12/2017-8:24)
  • Có văn phòng đại diện báo chí cấp thẻ cho chủ quán nhậu (27/12/2017-8:14)
  • Doanh thu báo chí và truyền hình trả tiền đạt hơn 21.000 tỷ đồng (24/12/2017-21:21)
  • Làm nghề chuyên nghiệp sẽ không cần phân vai (22/12/2017-8:37)
  • Báo chí Thanh Hóa đấu tranh, phản bác góp phần làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” (21/12/2017-8:29)
  • Báo chí và mạng xã hội trong môi trường truyền thông số (18/12/2017-14:40)
  • TTXVN tăng cường quan hệ với một số cơ quan báo chí lớn ở châu Âu (18/12/2017-14:35)
  • LHTHTQ lần thứ 37 là động lực lớn cho Đài PT&TH Thanh Hóa (17/12/2017-16:12)