Khách sạn Palace 2, nơi diễn ra “Hội thảo mạng xã hội và truyền hình” tại Liên hoan truyền
hình toàn quốc lần thứ 38 tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Nền tảng internet đã mở ra cho ngành truyền hình nhiều cơ hội nhưng cũng đem lại không ít thách thức. Khi internet xâm lấn mọi ngõ ngách, truyền thông thế giới và ngành truyền hình đã chứng kiến một cuộc cách mạng toàn diện và các thành tố của mô hình truyền thông đã có sự thay đổi đáng kể. Bởi vậy, với sự trải nghiệm của người xem truyền hình trên hạ tầng mạng, làm thế nào để tăng số lượng người xem và chỉ số raiting của truyền hình ngoài cách xem truyền hình truyền thống, hội thảo đã mang đến nhiều chia sẻ của các chuyên gia để trả lời câu hỏi trên.
Thạc sỹ Lê Vũ Điệp - Giảng viên ngành truyền thông đa phương tiện, Khoa Đa phương tiện, Học viện công nghệ bưu chính viễn thông đã trình bày tổng quan các xu thế phát triển của truyền hình phi truyền thống trên thế giới
Thạc sỹ Lê Vũ Điệp – Giảng viên ngành truyền thông đa phương tiện, Khoa Đa phương tiện, Học viện công nghệ bưu chính viễn thông đã trình bày tổng quan các xu thế phát triển của truyền hình phi truyền thống trên thế giới; Làn sóng phát triển của CNTT và viễn thông theo xu hướng hội tụ đa phương tiện đang diễn ra ở nhiều nơi nhưng vẫn có sự khác biệt ở từng quốc gia, từng vùng ngôn ngữ khác nhau tùy thuộc vào bối cảnh chính trị, điều kiện kinh tế, bản sắc văn hóa...
Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hà (Ban khoa giáo - Đài Truyền hình Việt Nam) đã chứng minh điều đó qua những dẫn chứng cụ thể từ VTV2.
Thách thức của một “bác sỹ tâm lý” bắt căn bệnh “hội tụ đa phương tiện” trên thực tế đã được chuyển thành cơ hội. Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hà (Ban khoa giáo – Đài Truyền hình Việt Nam) đã chứng minh điều đó qua những dẫn chứng cụ thể từ VTV2. Hai trang VTV2 Chất lượng cuộc sống và VTVlife do Ban khoa giáo quản lí, hàng tuần có 7 triệu lượt người xem với hơn 10 triệu phút video.
Facebook, zalo, Twitter, Instagram... và smartphone đã tạo ra mô hình truyền thông thế hệ thứ 4 (MEDIA 4.0). Tất cả đã làm thay đổi nhận thức về môi trường và bối cảnh truyền thông. Và khán giả không chỉ là một khách hàng mà trở thành một khâu quan trọng trong quá trình truyền thông, bởi vậy đã mở ra môi trường truyền thông đa chiều và đa hình thái, do đó, nhà đài cần thay đổi vai trò và vị trí của mình (Tham luận của nhà báo Lâm Quang Tùng - Giám đốc VTVLife).
Nhà báo Lâm Quang Tùng - Giám đốc VTVLife
Hội thảo mạng xã hội và truyền hình cũng đã chia sẻ những công cụ kỹ thuật để vận hành, ứng dụng các nền tảng mạng xã hội trên truyền hình và tính năng của Facebook có thể ứng dụng trên các chương trình truyền hình.
Theo Hồng Quang/truyenhinhthanhhoa.vn