Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Hài hòa lợi ích (09/05/2019-21:32)
    (NLBTH) - Lợi quyền của công nhân không chỉ là lương, thưởng, còn là điều kiện làm việc và môi trường sống bên ngoài hàng rào nhà máy.
Nâng cao đời sống công nhân giúp tái tạo sức lao động
(ảnh chỉ có tính minh họa, từ internet)

Thời gian gần đây tình trạng người lao động đình công và ngừng việc tập thể diễn ra nhiều hơn, quy mô và tính chất cũng phức tạp hơn.

Nguyên nhân chính là do lợi quyền của người lao động ở nhiều doanh nghiệp không được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Tiếp tục tình trạng này không chỉ gây thiệt hại cho việc sản xuất của doanh nghiệp, còn tác động tiêu cực đến trật tự xã hội.

Quyền của người lao động được quy định trong Luật Lao động và lợi ích của họ thường có trong các bản thỏa ước lao động tập thể, nhưng không phải lúc nào cũng được người sử dụng lao động tôn trọng, chấp hành đầy đủ.

Nhiều chủ doanh nghiệp lợi dụng kẻ hở trong quy định của pháp luật để chây ỳ, o ép công nhân, tạo ra xung đột lợi ích buộc công nhân phải đình công, ngừng việc.

Đảm bảo lợi quyền, tiến tới hòa hợp lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động là rất cần thiết, trong đó vai trò quan trọng thuộc về tổ chức công đoàn.

Tháng Công nhân năm 2019 được Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn mang chủ đề: “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”.

Đặt ra vấn đề như thế, chính là đã nhìn ra nguy cơ này một cách thật sự, và mong muốn mỗi công đoàn trong doanh nghiệp đều có hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên, phát huy cao nhất vai trò của công nhân đối với sự phát triển chung của doanh nghiệp, của đất nước.

Hoạt động công đoàn cần thiết thực, hướng tới lợi ích thật sự của người lao động, chứ không dừng lại ở việc hô hào mang tính bề nổi.

Tổ chức công đoàn cần chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền và chủ doanh nghiệp có những hoạt động cụ thể, thiết thực như: đối thoại chính sách, tặng quà, hỗ trợ cơ chế, triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên…

Đặc biệt, cần rà soát các thỏa ước lao động tập thể và đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn. Tùy theo điều kiện để tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao phù hợp ở các khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân góp phần nâng cao đời sống tinh thần.

Công đoàn phải biết lắng nghe, và luôn thấu hiểm tâm tư người lao động để đồng hành cùng họ, chứ không nên sắm vai “người chạy theo”.

Tổ chức công đoàn trước tiên, và trên hết, phải thượng tôn pháp luật về lao động cũng như các quy định trong Điều lệ của tổ chức công đoàn nhằm bảo vệ thật sự và tốt nhất quyền, cũng như đáp ứng lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên.

Không nên vì lương của cán bộ công đoàn do doanh nghiệp trả mà lệ thuộc, a dua với lợi ích cực đoan của doanh nghiệp.

Hài hòa lợi ích cho cả hai bên sẽ góp phần ngăn chăn tình trạng đình công, ngừng việc tập thể đang là nỗi lo, sự bức xúc hiện nay. Và hơn lúc nào, tháng 5 - Tháng Công nhân chính là cao điểm để thực hiện điều đó.

Lam Vũ

 

 

Các tin khác:
  • Click chuột bằng trái tim (08/05/2019-12:36)
  • Những chiếc “đầu” rác (02/05/2019-22:35)
  • Tinh thần làm việc (01/05/2019-10:30)
  • Dụng pháp chính trực (29/04/2019-21:00)
  • Hiệu quả kiểm soát tham nhũng (26/04/2019-21:16)
  • Tăng sức hút cho thiết chế văn hóa (25/04/2019-11:46)
  • Cùng ươm gieo mầm thiện (24/04/2019-11:05)
  • Để pháp luật về quảng cáo không trở nên lạc lõng (23/04/2019-17:16)
  • Xây dựng cơ chế giám sát phường, họ (17/04/2019-6:30)
  • Kiếm tiền tử tế (16/04/2019-10:15)