Chủ nhật, ngày 28/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Tăng cường kỷ luật, lấy lại hình ảnh (17/06/2019-15:43)
    (NLBTH) - Công tác thanh tra thời gian qua cho thấy còn những lỗ hổng đến từ việc một bộ phận công chức thuộc ngành yếu về nghiệp vụ, thiếu đạo đức nghề nghiệp.
Hình ảnh chỉ có tính minh họa, từ internet

Bên cạnh đó, trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của một số cơ quan thanh tra chưa được coi trọng, chưa kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, để có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu.

Sau những sai phạm có tính chất nghiêm trọng của một số cán bộ thanh tra gần đây, trong đó có vụ việc đoàn công tác thuộc Thanh tra tỉnh nhận tiền của đối tượng thanh tra trong quá trình thực thi công vụ tại huyện Thiệu Hóa gây mất niềm tin của nhân dân, ngày 12/6/2019 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, viên chức ngành Thanh tra.

Đây được xem là một quyết định cần thiết và kịp thời. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức thanh tra thực hiện nghiêm quy định; chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp trên địa bàn; ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Cơ quan thanh tra không bố trí cán bộ, công chức tham gia đoàn thanh tra nếu trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hạn chế, vi phạm đạo đức, lối sống.

Phải cụ thể hóa quy định trách nhiệm khi có sai phạm trong công tác thanh tra; kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm.

Để thực hiện yêu cầu này đòi hỏi phải tăng cường phối hợp giữa Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, trưởng đoàn thanh tra trong việc quản lý các hoạt động thanh tra, quản lý cán bộ làm công tác thanh tra.

Cùng với đó, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần thường xuyên phối hợp với Thanh tra tỉnh trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tổ cáo, phòng chống tham nhũng và trong lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát các đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra, để kịp thời phát hiện, trao đổi thông tin, có biện pháp phòng ngừa không để xảy ra sai phạm.

Chấn chỉnh, siết lại kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động thanh tra, nâng cao trách nhiệm, nhất là đạo đức công vụ của cán bộ thanh tra là việc làm rất cần thiết, vì đây là một ngành hết sức quan trọng và nhạy cảm, được ví như là tai mắt của trên, là người bạn của dưới.

Việc nâng cao chất lượng công tác thanh tra cũng như hình ảnh cán bộ công chức thuộc Ngành Thanh tra không chỉ nhằm góp phần nâng vào việc cao chất lượng công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, mà còn nhằm lấy lại niềm tin trước mắt của người dân vào lực lượng này.

Chính vì thế đòi hỏi việc thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh không chỉ nên dừng lại như là một mệnh lệnh hành chính đơn thuần. Chỉ thị cần phải được các sở, ban, ngành, và địa phương triển khai bằng một thái độ cầu thị, sự tâm huyết.

Lam Vũ

 

Các tin khác:
  • Pháp luật và vận động (14/06/2019-10:03)
  • Sự thực thi yếu ớt (11/06/2019-15:10)
  • Nâng cao trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng (10/06/2019-11:25)
  • Không tạo tiền lệ xấu (08/06/2019-10:03)
  • Tinh thần đi họp (04/06/2019-9:50)
  • Tự trọng bằng cấp (03/06/2019-7:56)
  • Nâng cao trách nhiệm về thuế (31/05/2019-20:27)
  • Tư tưởng đánh đổi (29/05/2019-9:16)
  • Hành động thực sự (27/05/2019-8:35)
  • Phải thay đổi lề lối, tác phong (25/05/2019-17:27)