Thứ sáu, ngày 17/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Làm báo thời cạnh tranh thông tin (30/08/2016-10:39)
    (NLBTH) - Chưa bao giờ báo chí lại phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Việc bùng nổ thông tin tạo cơ hội lớn cho các nhà báo trong tiếp cận những nguồn thông tin, nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người làm báo.
Người làm báo nếu không bám sát thực tế, chủ động nắm bắt thông tin sẽ không tránh
khỏi lúng túng trước lượng thông tin các trang mạng đăng tải. (Ảnh chỉ có tính minh họa)

Đó là, sức ép cạnh tranh thông tin giữa các loại hình báo chí và giữa báo chí truyền thống với mạng xã hội; sự bùng nổ, tràn ngập đến bão hòa thông tin với người tiếp nhận; sự thay đổi cách thức, tâm lý tiếp nhận thông tin ở công chúng; thông tin nhiễu khó kiểm chứng…

Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra với mỗi phóng viên hiện nay là ngoài sự nhanh nhạy, phải có bản lĩnh vững vàng để có được những thông tin nhanh, xác thực và có sức hấp dẫn đối với độc giả.

Cách đây không lâu, khi nhận được phản ánh của một số hộ dân thuộc địa bàn 2 xã Dân Lực và Minh Sơn (Triệu Sơn) về việc người dân dựng lều bạt phản đối việc UBND huyện Triệu Sơn triển khai xây dựng công trình xử lý rác thải ngay gần khu dân cư. Để thông tin sự việc được kịp thời, sau khi báo cáo đề tài và được lãnh đạo đồng ý, tôi và phóng viên quay phim tức tốc lên đường. Khi đến địa điểm được phản ánh, chúng tôi đã thấy phóng viên của hàng chục cơ quan báo chí đang tác nghiệp tại hiện trường. Thế mới biết, phóng viên hiện nay rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin, họ luôn nghe ngóng, săn lùng tin tức và có mặt ở bất cứ đâu, nhất là những nơi đang diễn ra các vấn đề nóng. Việc tác nghiệp của họ cũng rất năng động và chuyên nghiệp. Trong khi chờ làm việc với lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn, phóng viên các báo ngay lập tức dùng điện thoại, Ipad, máy tính cá nhân để viết tin, bài.  Mặc dù có lợi thế về hình ảnh, nhưng để có một tác phẩm truyền hình lên sóng, phải trải qua rất nhiều công đoạn, do vậy dù tác nghiệp cùng thời gian, nhưng phóng sự truyền hình thường sẽ được phát sóng chậm hơn so với các tờ báo mạng.

Nắm bắt được xu hướng phát triển của báo chí, ngoài 2 sóng phát thanh và truyền hình, từ 21/6/2014 Đài PT&TH Thanh Hóa đã chính thức đưa vào hoạt động Trang thông tin điện tử truyenhinhthanhhoa.vn với nhiều thông tin đa dạng về mọi mặt của đời sống xã hội, được cập nhật nhanh, kịp thời, thông tin đầy đủ, chính xác, đồng thời đăng tải toàn bộ các chương trình truyền hình, giúp người xem có thể xem lại toàn bộ các chương trình của Đài. Nhờ vậy, những thông tin mới được chúng tôi cập nhật nhanh và hiệu quả không kém gì các trang báo mạng điện tử hiện nay. Chính vì vậy, thông tin về “Người dân phản đối UBND huyện Triệu Sơn xây dựng bãi rác gần khu dân cư” đã được đăng tải nhanh chóng và trong bản tin thời sự TTV tối cùng ngày thông tin về vụ việc tiếp tục được phát sóng .    

Hiện nay, việc cạnh tranh thông tin khiến nhiều sự việc được đăng tải thông tin ở nhiều tờ báo diễn ra cấp tốc, nhanh với tốc độ chênh nhau có khi chỉ vài phút. Tuy nhiên, điều đó khiến không ít thông tin thiếu độ chính xác; thậm chí cùng một sự việc mà nội dung đưa ra của mỗi báo mỗi khác, gây nhiễu loạn thông tin cho phía người tiếp nhận. Người làm báo nếu không đến tận nơi, chủ động nắm bắt thông tin, thì sẽ không tránh khỏi lúng túng trước lượng thông tin các trang mạng đăng tải và sự thiếu chính xác, dẫn đến sai thông tin là điều dễ mắc phải.

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, người làm báo có điều kiện và công cụ hành nghề tốt hơn thế hệ trước. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực cũng sinh ra những tiêu cực trong nghề báo. Vì cạnh tranh thông tin, vì mục đích kinh tế, có không ít nhà báo, tờ báo đã coi nhẹ vấn đề đạo đức nghề nghiệp, quên đi trách nhiệm thực sự của người làm báo, dẫn đến vi phạm “đạo đức trong khai thác và xử lý thông tin”, cung cấp thông tin cho độc giả sai sự thật, hoặc phiến diện, một chiều... Khán giả còn nhớ cách đây không lâu, một phóng viên của VTV đã dựng cảnh người nông dân ở huyện Vĩnh Lộc dùng chổi quét rau để giả làm sâu ăn. Thông tin được coi là xuyên tạc này đã gây nên sự phản ứng gay gắt từ phía khán giả, bởi nó đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất của những người nông dân và đặc biệt là làm suy giảm lòng tin của người dân với báo chí.

Chính những hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức của người làm báo trong quá trình tác nghiệp đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của nghề báo. Không ít nhà báo mang trong mình khả năng "xào nấu thông tin" nên lười đi, viết những bài vô thưởng vô phạt, thiếu trung thực... gây ảnh hưởng đến uy tín của giới báo chí nói chung và bản thân tờ báo nói riêng.

Có thể nói, xã hội càng phát triển người dân càng muốn được tiếp nhận thông tin nhiều hơn. Thế nhưng, để có thông tin đúng, trúng, hay, người làm báo phải hiểu giá trị của thông tin mà mình đưa đến cho độc giả, phải có lòng tự trọng với nghề. Giữ được lòng tự trọng với nghề cũng chính là giữ cho mình sống lành mạnh, giữ phẩm chất trong sáng để không sa ngã. Bất luận vì lý do gì, nếu không giữ cho mình nhiệt huyết, niềm đam mê thực sự với nghề, người làm báo cũng không tránh khỏi những sai sót, cũng như khuyết điểm.

Lê Nụ


 

Các tin khác:
  • Nước mắt người nghèo và trách nhiệm của nhà báo (27/08/2016-21:15)
  • Nhà báo phải biết tự bảo vệ mình trong tác nghiệp (26/08/2016-10:42)
  • Hành trình khám phá dòng sông Chu trên đất Lào (26/08/2016-10:21)
  • Sống động khi đồng hành cùng thính giả (26/08/2016-8:18)
  • Cần nhiều biện pháp bảo vệ an toàn cho nhà báo khi tác nghiệp (20/08/2016-7:20)
  • Nắm vững Luật Báo chí và pháp luật khi viết báo (20/08/2016-8:18)
  • Trách nhiệm của báo chí đối với chính trị (16/08/2016-9:47)
  • Phóng viên bị chỉ trích vì phỏng vấn người đang gặp nạn (16/08/2016-9:41)
  • Kết nối giữa nhà khoa học và nhà báo (14/08/2016-18:07)
  • Phụ nữ làm báo: Gian truân và cạm bẫy (10/08/2016-16:13)