Chủ nhật, ngày 05/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Văn hóa - Thể thao
Đài PTT&TH Thanh Hóa
Đổi mới chương trình văn nghệ - giải trí theo hướng truyền hình hiện đại (25/09/2016-15:47)
    (NLBTH) - Các chương trình văn nghệ - thể thao có tính giải trí, với những yêu cầu hết sức khắt khe về hình ảnh, nội dung, đòi hỏi cần có ê kip sản xuất chuyên nghiệp, nhiều thiết bị hỗ trợ, thời gian sản xuất kéo dài với nguồn kinh phí lớn.

Hình ảnh một số chơng trình giải trí của Đài PT&TH Thanh Hóa.

Trong những năm qua, việc đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình văn nghệ - giải trí theo xu hướng truyền hình hiện đại luôn được Đài Phát thanh &Truyền hình (PT&TH) Thanh Hóa nỗ lực thực hiện. Nhờ đó, chất lượng các chương trình không ngừng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của đông đảo công chúng trong và ngoài tỉnh.  

Trước sự phát triển nhanh như vũ bão về công nghệ của mọi loại hình báo chí, những tác phẩm PT&TH sản xuất theo lối cũ ít có khả năng thu hút sự chú ý, theo dõi của người nghe, người xem. Trong xu thế ấy, Đài PT&TH Thanh Hóa đã chuyển mình theo xu hướng báo chí hiện đại, nhằm đáp ứng yêu cầu thời cuộc, thỏa mãn nhu cầu thông tin, giải trí của công chúng, đồng thời nâng cao hình ảnh, vị thế của Đài so với các cơ quan báo chí trong khu vực và trong nước.




Hình ảnh một số chơng trình giải trí của Đài PT&TH Thanh Hóa.

Kể từ năm 2014, Đài PT&TH Thanh Hóa đã đầu tư, mua sắm hàng loạt trang thiết bị hiện đại phục vụ cho sản xuất chương trình truyền hình, như: Máy quay HD, Flycam, ray, cẩu, màn hình Led, âm thanh, ánh sáng… Cơ chế cho phóng viên trong quá trình tác nghiệp được cải thiện rõ rệt, chi phí sản xuất các tác phẩm PT&TH được nâng cao… Sự đổi mới, quan tâm của lãnh đạo Đài là tiền đề quan trọng tạo nên một luồng gió mới, thúc đẩy tinh thần, ý thức và trách nhiệm trong công tác của toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động trong cơ quan, đặc biệt là đối với Phòng Văn nghệ - Thể thao (VN-TT).

Nói “đặc biệt” bởi đặc thù các chương trình của Phòng VN-TT là tính giải trí, với những yêu cầu hết sức khắt khe về hình ảnh, nội dung, đòi hỏi cần có ê kip sản xuất chuyên nghiệp, giàu tâm huyết, nhiều thiết bị hỗ trợ, thời gian sản xuất kéo dài với nguồn kinh phí lớn. Sự quan tâm và cơ chế mới của lãnh đạo Đài PT&TH Thanh Hóa đã tạo động lực mạnh mẽ để tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động trong phòng quyết tâm xây dựng, đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình của phòng, trong đó đặc biệt là các sân chơi truyền hình.

Sân chơi Âm vang xứ Thanh (ÂVXT) ra đời từ năm 2003 đến năm 2011 thì tạm dừng. Sau 4 năm gián đoạn, sân chơi này đã chính thức được sản xuất trở lại từ tháng 10/2015. Với lần trở lại này, ÂVXT đã có sự thay đổi toàn diện về Format, nội dung các phần thi, nội dung câu hỏi, kết cấu chương trình phát sóng, sân khấu; xây dựng Fanpage riêng... Đặc biệt, các trận thi quý và chung kết năm được đầu tư sản xuất công phu, truyền hình trực tiếp (THTT) trên sóng của Đài PT&TH Thanh Hóa. Năm thứ 10 cũng là lần đầu tiên, trận chung kết trò chơi truyền hình ÂVXT được THTT cùng lúc tại 2 điểm cầu, tạo nên dấu ấn mới lạ, hấp dẫn, tăng thêm vị thế cùng sức lan tỏa cho chương trình.

Liên hoan tiếng hát Hoa phượng đỏ (LHTHHPĐ) ra đời từ năm 2004, là sân chơi dành cho các em thiếu niên, nhi đồng có năng khiếu và niềm đam mê âm nhạc trong tỉnh. Bắt đầu từ năm 2015 Liên hoan đã được đổi mới, nâng tầm, với Format hiện đại, gồm các vòng sơ loại, bán kết, chung kết, có sự cạnh tranh kịch tính, hấp dẫn ở từng vòng thi. Ngoài các vòng thi chính, LHTHHPĐ còn có những hoạt động bên lề, như các chuyến dã ngoại thú vị, bổ ích dành cho thí sinh. Các thiết bị hiện đại như màn hình Led, ray, boom, cẩu… được sử dụng trong quá trình ghi hình, đã bổ trợ hiệu quả cho tiết mục biểu diễn của thí sinh, tạo nên hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt trong các chương trình phát sóng. Đặc biệt, sự xuất hiện của các nghệ sỹ nổi tiếng như NSND Tự Long, NSƯT Xuân Bắc ở vị trí giám khảo không chỉ mang đến cho LHTHHPĐ bầu không khí hào hứng, mới mẻ, mà bằng tài năng và tên tuổi của mình, các giám khảo còn góp phần khẳng định thêm vị thế và sức lan tỏa rộng rãi của sân chơi này trong lòng công chúng.

Việc mời các khách mời, giám khảo nổi tiếng còn được phòng VN-TT áp dụng ở nhiều sân chơi, chương trình truyền hình khác, như: Liên hoan tiếng hát truyền hình Thanh Hóa, Câu chuyện đầu năm, Gặp gỡ ngày xuân xuân tuổi trẻ... tạo nên hiệu ứng dư luận tích cực.

Giữa sự cạnh tranh của hàng loạt các sân chơi ca nhạc mua bản quyền từ nước ngoài, phủ sóng dày đặc trên truyền hình hiện nay, Liên hoan tiếng hát truyền hình Thanh Hóa hướng tới giải Sao Mai vẫn được Đài PT&TH Thanh Hóa duy trì tổ chức với sự đổi mới rõ rệt ở nhiều khâu, nên vẫn có chỗ đứng riêng trong lòng khán giả.

Đặc biệt, từ cuối năm 2015 đến nay Phòng VN-TT đã tổ chức sản xuất 2 chương trình định kỳ mới, là Câu chuyện âm nhạc và Series truyền hình Đất và người xứ Thanh bước đầu gây được ấn tượng với người xem.

Chương trình Câu chuyện âm nhạc được sản xuất định kỳ 1 số/tháng với nội dung theo chủ đề từng tháng, kết hợp đan xen, nhuần nhuyễn giữa lời dẫn chuyện của MC, các cuộc trao đổi với khách mời, các phóng sự ngắn với những MV ca nhạc được dàn dựng công phu. Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như nhạc sỹ Phạm Tuyên, Trần Long Ẩn, Tôn Thất Lập, Thụy Kha… các ca sỹ Minh Quân, Trịnh Vĩnh Trinh, Trọng Tấn, Anh Thơ, Lương Huy, Hồng Hạnh... đã tham gia chương trình với tư cách khách mời và ca sỹ thể hiện ca khúc. Đặc biệt, chương trình mở rộng địa bàn tác nghiệp ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước, như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Trị, Nghệ An…

Bên cạnh đó, chương trình Đất và người xứ Thanh là dự án truyền hình lớn của Đài PT&TH Thanh Hóa, bắt đầu thực hiện từ tháng 6/2016, định kỳ 1 tháng/1 tập. Chương trình thực hiện ở 27 huyện, thị trong tỉnh với mục đích phản ánh vẻ đẹp của đất và người xứ Thanh đến với công chúng trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Đất và người xứ Thanh có sự kết hợp giữa yếu tố khoa giáo và giải trí, xen giữa các tư liệu về văn hóa, lịch sử là những đoạn trò chuyện, phỏng vấn theo dạng truyền hình thực tế giữa MC và khách mời. Mỗi tập trong Series “Đất và người xứ Thanh” được sản xuất trong nhiều ngày, với phần nội dung và hình ảnh được chuẩn bị kỹ lưỡng; phần hậu kỳ được chăm chút tỷ mỷ về âm thanh, ánh sáng và kỹ xảo… Nhờ đó, ngay từ những tập đầu tiên lên sóng Đài PT&TH Thanh Hóa, Series Đất và người xứ Thanh đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía khán giả trong và ngoài tỉnh.

Trong thời gian tới Đài PT&TH Thanh Hóa dự kiến tiếp tục tổ chức sản xuất thêm nhiều sân chơi truyền hình mới, như: Trò chơi nông dân, trò chơi dành cho thiếu nhi... qua đó góp phần nâng cao chất lượng các chương trình văn nghệ - giải trí trên sóng truyền hình TTV, phù hợp với xu hướng phát triển của truyền hình hiện đại.

Nhật Nam

 


 

Các tin khác:
  • Mê đắm thác Đồng Quan (23/09/2016-15:13)
  • Ngồi Gác Trịnh bên dòng Như Ý (23/09/2016-14:24)
  • Nghệ thuật sân khấu truyền thống: Tiếng nói người trong cuộc (19/09/2016-14:15)
  • Bảo tàng cổ vật Hoàng Long đầu tư hướng vào công chúng (10/09/2016-21:30)
  • Đổi mới đột phá của du lịch xứ Thanh (06/09/2016-14:56)
  • Hoài niệm ngày khai trường (05/09/2016-15:10)
  • Thiên nhiên, con người Bắc Trung Bộ qua triển lãm ảnh (30/08/2016-21:48)
  • Mùa thu cảm xúc (30/08/2016-21:42)
  • Xúc cảm trong mùa vu lan (17/08/2016-13:18)
  • Một lần đến miền Tây xứ Thanh (16/08/2016-10:52)