Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Người cựu chiến binh gương mẫu (18/11/2016-10:49)
    (NLBTH) - Ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp người cựu chiến binh Nguyễn Văn Dũng, thôn Đông Thành, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc là một con người nhiệt tình, hòa đồng, không những tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, mà còn sống vì cộng đồng.

Là bộ đội, năm 1982 ông Dũng xuất ngũ về quê. Thời gian ở quê, ông đã tìm hiểu về quy trình xây dựng và phát triển trang trại. Đến năm 1990, ông quyết định bắt tay vào làm kinh tế trang trại. Với phương án lấy ngắn nuôi dài, ban đầu ông đào ao, dùng đất ao sản xuất gạch để lấy nguyên liệu xây dựng chuồng trại nuôi lợn, bò, gà. Trải qua nhiều thăng trầm, thành công có, thất bại cũng nhiều, có thời điểm ông bị lỗ cả vài trăm triệu, nhưng ông không nản chí, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Rồi thành công cũng đến với ông, khi liên tiếp nhiều năm, việc phát triển kinh tế trang trại của gia đình ông cũng gặt hái được nhiều thành công, với doanh thu đạt từ 1,5 đến 2 tỷ đồng/năm, trừ chi phí gia đình ông thu lãi từ 500 đến 700 triệu đồng/năm.

Đến năm 2000, do nhận thấy việc đầu tư nuôi tôm không những phù hợp với điều kiện của địa phương vùng biển, mà còn đem lại hiệu quả cao hơn so với trang trại tổng hợp, nên ông Dũng đã mạnh dạn chuyển toàn bộ 4 ha diện tích đang làm trang trại sang nuôi tôm theo hướng quảng canh. Nhờ nắm chắc được kỹ thuật nuôi, nên việc nuôi tôm của gia đình ông diễn ra khá suôn sẻ. Tuy nhiên, theo tính toán của ông thì nuôi tôm theo hướng quảng canh không đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội, nên đến năm 2010, ông lại tiếp tục cho chuyển đổi sang nuôi tôm, cua theo hướng công nghiệp. Ban đầu, việc chuyển đổi này gặp khá nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng đầu tư không được đồng bộ, nên hiệu quả đem lại chưa cao.

Trước khó khăn đó, ông Dũng đã vay thêm vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất. Từ khi được đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tạo ao nuôi, năng suất, chất lượng con nuôi được nâng lên đáng kể, phát huy tối đa hiệu quả kinh tế. Hiện tại, với 8 ao nuôi tôm thẻ chân trắng, mỗi năm cho sản lượng 30 tấn/năm, đem về doanh thu khoảng 4 đến 4,5 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi gần 2 tỷ đồng/năm. Gia đình ông cũng đang tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương, với thu nhập 6 triệu đồng/tháng, có thời điểm lên tới 10 triệu đồng/tháng.

Cùng với sự nỗ lực, vươn lên không ngừng, với bản chất là người lính cụ Hồ, nên ông Dũng luôn ý thức sống vô tư, có trách nhiệm với cộng đồng. Vì vậy, năm 2015, ông đã bỏ ra 700 triệu đồng để đầu tư trạm biến áp có công suất 250KVA, cung cấp điện cho 20 hộ nuôi tôm trong vùng.

Không những là một công dân gương mẫu, với vai trò là hội viên hội làm vườn và trang trại, hội nông dân, ông Dũng luôn tận tình giúp đỡ thành viên trong hội và các hộ dân trong việc phát triển kinh tế, luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, công tác từ thiện của địa phương.

Với kết quả đạt được và những đóng góp cho địa phương, nên nhiều năm liên tục ông Nguyễn Văn Dũng được nhận danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, luôn được nêu gương là cựu chiến binh gương mẫu để mọi người học tập.

Hương Thơm

 

Các tin khác:
  • Cựu chiến binh Nguyễn Văn Chiến học và làm theo lời Bác (18/11/2016-10:44)
  • Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp gương mẫu, năng động trong phát triển kinh tế (18/11/2016-10:42)
  • Gần dân để bảo vệ rừng (18/11/2016-9:42)
  • Phát động Cuộc thi viết “Công dân gương mẫu - tập thể kiểu mẫu làm theo lời Bác” (23/06/2016-14:37)
  • Thể lệ Cuộc thi viêt “Công dân gương mẫu - tập thể kiểu mẫu làm theo lời Bác” (23/06/2016-8:16)