Thứ ba, ngày 14/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 06 của Tỉnh ủy Thanh Hóa:
Để góp phần nâng cao hình ảnh người Thanh Hóa (02/12/2016-10:32)
    (NLBTH) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa ban hành Chỉ thị số 06 - CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Một yêu cầu cần thiết trong bối cảnh đời sống văn hóa ở nhiều địa phương đang có những dấu hiệu xấu đi, nếu như không muốn nói là ít nhiều có sự chệch hướng.
Cần tăng cường xây dựng đời sống văn hóa cơ sở để văn hóa trở thành hoạt động
thường xuyên trong đời sống tinh thần của người dân ở mỗi khu dân cư
(ảnh chỉ có tính minh họa)

Chỉ thị nêu rõ bên cạnh những kết quả đạt được về hệ thống thiết chế văn hóa, thời gian qua các hoạt động xây dựng gia đình văn hóa, làng, thôn, bản, tổ dân phố văn hóa, khu dân cư tiên tiến, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa chất lượng chưa cao. Việc cưới, việc tang, lễ hội theo nếp sống mới ở một số địa phương chưa đúng quy định, nhiều hoạt động văn hóa truyền thống bị mai một...

Hạn chế, yếu kém này được nhận diện bởi đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở yếu kém, còn bởi do cấp ủy Đảng, chính quyền nhiều nơi chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức. Còn có biểu hiện chạy theo thành tích trong việc công nhận các danh hiệu văn hóa; báo cáo thì hay làm thì dở.

Sự hạn chế này đang trở thành lực cản đối với phát triển kinh tế, làm ít nhiều xấu đi hình ảnh đất và người xứ Thanh, có nguy cơ tạo ra những ảo tưởng về phát triển văn hóa ở một số địa phương, với một số cán bộ.

Khắc phục hạn chế, yếu kém trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở là việc cần thiết và cấp bách để xây dựng một môi trường văn hóa đích thực với sự hưởng thụ thật sự, tạo ra môi trường sáng tạo cần thiết cho người dân. Bởi thế, Chỉ thị số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ là một yêu cầu chính trị nghiêm túc, đòi hỏi về nhận thức, trách nhiệm rất cao của các cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là cơ quan quản lý văn hóa.

Chỉ có xốc lại và đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; nâng cao trách nhiệm thực sự của cấp ủy trong việc lãnh đạo, sự điều hành của chính quyền trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đưa mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện phong trào vào nghị quyết của các cấp ủy Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền mới hy vọng phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trở lại đúng quỹ đạo.

Thanh Hóa đang chủ trương xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người Thanh Hóa trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế. Việc xây dựng một đời sống văn hóa cơ sở tốt chính là tạo ra môi trường tốt để có những hình ảnh đẹp về đất và người xứ Thanh có sức ảnh hưởng và lan tỏa đối với bạn bè trong quá trình hội nhập.

Anh Vũ

 

Các tin khác:
  • Đảm bảo tiện ích để pháp luật về môi trường đi vào cuộc sống (28/11/2016-10:46)
  • Cần trang bị thêm những “chiếc cần câu” (28/11/2016-10:44)
  • Ứng xử có trách nhiệm với di sản (21/11/2016-7:40)
  • Tôn vinh đúng cách (18/11/2016-9:25)
  • Quyền lực tự phát (14/11/2016-7:40)
  • Loại bỏ tư duy “ngắn hạn” (11/11/2016-7:40)
  • Nhìn vào một quyết định mạnh để thiết lập kỷ cương (07/11/2016-7:56)
  • Chọn việc cấp bách để làm (04/11/2016-7:55)
  • Để không còn “vùng cấm” (31/10/2016-8:29)
  • Thay đổi tư duy về “của công” (28/10/2016-10:18)