Xe rào, vượt rào là cách đang được nhiều doanh nghiệp dân doanh lựa chọn (Hình ảnh minh họa)
Kinh tế tư nhân hiện đóng góp phần rất quan trọng vào nền kinh tế đất nước, và lẽ ra họ có thể mạnh hơn, đóng góp nhiều hơn nếu như có sự gắn kết, cộng đồng trách nhiệm, chứ không phải mạnh ai nấy làm.
Thời gian gần đây đã có nhiều hội, hiệp hội sản xuất, kinh doanh theo ngành nghề hay trên cùng một địa bàn ra đời nhằm tạo sự đồng thuận, hỗ trợ nhau sản xuất, kinh doanh, phù hợp quy định của pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có điều kiện để “đi xa” hơn trên thương trường. Mỗi hội, hiệp hội đều có điều lệ, nhưng không phải lúc nào, và ở địa bàn nào, điều đó cũng được doanh nghiệp tôn trọng.
Những gì diễn ra trên thị trường gần đây cho thấy xu hướng “ăn xổi”, tư tưởng chụp giựt vẫn ngự trị trong suy nghĩ của nhiều doanh nhân, là phương châm hành động “ngầm” của nhiều doanh nhiệp.
Doanh nghiệp sẵn sàng bán hàng phá giá thị trường để quay vòng vốn nhanh hoặc sẵn sàng tranh đoạt thị trường của nhau, “cướp” dự án bằng những thứ luật lệ của riêng mình. Doanh nghiệp cũng sẵn sàng “đi nhanh” đến lợi nhuận bằng cách hạ giá so với mặt bằng chung hoặc tăng giá đột biến, nhiều khi bắt chẹt, o ép khách hàng. Họ đang kiếm tiền nhanh cho mình một cách không bển vững, làm xấu xí đi hình ảnh doanh nghiệp, ảnh hưởng đến thị trường chung có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp khác.
Vì “đi nhanh” mà doanh nghiệp du lịch đã làm ảnh hưởng đến cả vùng đất, con người, khiến cho nhiều du khách quay lưng lại với điểm đến du lịch. Vì “đi nhanh”, có doanh nghiệp làm ăn man trá hoặc “bốc lửa bỏ tay người” khiến cả ngành hàng bị khước từ tiêu dùng. Điều này từng xảy ra ở đô thị du lịch Sầm Sơn trước kia, với ngành nước mắm, và một số mặt hàng nông thổ sản thời gian gần đây...
Buôn có bạn, bán có phường, cùng hỗ trợ nhau sẽ khiến doanh nghiệp “đi xa” hơn, đảm bảo cho họ một tương lai chắc chắn, lợi nhuận bền vững.
Sự đồng lòng cũng giúp họ chống lại nguy cơ chung, giống như một bó đũa thì khó bẻ, một chiếc đũa thì dễ bẻ. Điều dễ hiểu ấy lại đang trở nên “khó hiểu” ở một số doanh nhân hẹp hòi, thiển cận.
Kinh tế tư nhân đang được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm và kỳ vọng rất nhiều, đòi hỏi doanh nghiệp dân doanh phải không ngừng đổi mới cho xứng tầm, trong đó có đổi mới tư duy, rũ bỏ đi tư tưởng “đi nhanh” theo kiểu một mình.
Lam Vũ