Tuy nhiên trên thực tế không phải tổ chức, cá nhân nào cũng chấp hành pháp luật về thuế một cách đầy đủ và nghiêm túc. Trì hoãn nộp thuế, trốn thuế, gian lận về thuế vẫn được nhiều doanh nghiệp thực hiện, cả ầm thầm lẫn công khai, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, bất chấp.
Theo Chi cục thuế thành phố Thanh Hóa, tình trạng khê đọng thuế doanh nghiệp trên địa bàn vẫn là vấn đề hết sức nhức nhối. Hiện còn 32 doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp thuế tại Chi cục vẫn còn nợ thuế với số lượng lớn, trong đó những doanh nghiệp nợ thuế xấp xỉ 3 tỷ đồng/doanh nghiệp; doanh nghiệp ít cũng hàng trăm triệu đồng/doanh nghiệp.
Chỉ mình địa bàn thành phố Thanh Hóa số nợ thuế đã lớn như thế, chắc chắn trên địa bàn cả tỉnh con số sẽ còn lớn hơn.
Chậm nộp thuế không chỉ làm nhờn pháp luật về thuế, còn tác động tiêu cực đến các hoạt động chi sự nghiệp và đầu tư công trên địa bàn.
Hầu hết các doanh nghiệp nợ thuế đã được Chi cục thuế thành phố Thanh Hóa thực hiện cưỡng chế tài khoản tại ngân hàng, cưỡng chế hóa đơn… tuy nhiên vẫn chưa thu được số thuế còn nợ.
Đây là những biện pháp áp dụng cao nhất đã được cơ quan thuế thực thi nhưng vẫn không đem lại hiệu quả, qua đó ít nhiều cho thấy sự bất lực.
Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài có nguy cơ sẽ tạo ra hiệu ứng “vết dầu loang”, một số doanh nghiệp khác cũng sẽ nhìn vào để chây ỳ việc nộp thuế.
Đã có không ít bản án dành cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế, nhưng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe đến một bộ phận người nộp thuế. Đồng tiền đem lại từ việc gian lận thuế, trốn thuế là quá ma lực, vì thế không ít chủ doanh nghiệp tiếp tục coi thường kỷ cương.
Rõ ràng bên cạnh tuyên truyền, thuyết phục các chủ doanh nghiệp nợ thuế thực hiện nghĩa vụ của mình, cần phải có những chế tài mạnh hơn, đủ sức răn đe hơn.
Vấn đề đặt ra là, bên cạnh việc các cơ quan thuế tiếp tục công khai thông tin về tổ chức, cá nhân nợ thuế, để các tổ chức, cá nhân khác cùng biết, không hợp tác sản xuất, kinh doanh, cần thiết phải kiến nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách về quản lý nợ thuế, cưỡng chế nợ thuế, xử lý nợ thuế nhằm đảm bảo một hành lang pháp lý đủ mạnh để thu hồi nợ thuế hiệu quả hơn.
Lam Vũ