Bên cạnh đó, sự nhận thức chưa đúng về chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ trong ngành Thuế khi thực thi công vụ cũng dẫn đến phản ứng của người nộp thuế.
Đây là điều không đẹp, không chỉ tác động tiêu cực đến hình ảnh của ngành Thuế, còn ảnh hưởng không tốt đến nguồn thu cho ngân sách.
Ngành Thuế và cán bộ toàn ngành cần phải thay đổi lề lối, tác phong, cách thức làm việc để thúc đẩy sự minh bạch, tạo tiện lợi, đem lại sự hài lòng cho người nộp thuế, cũng nhằm xây dựng hình ảnh chính mình, từ đó góp phần vào việc thu đúng, thu đủ theo đúng quy định của pháp luật về thuế.
Công bố kết quả khảo sát "Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế với sự phục vụ của cơ quan thuế" mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Tổng cục Thuế - là hai cơ quan đồng tổ chức, cho biết sự hài lòng của doanh nghiệp dành cho ngành Thuế năm 2019 là 7,79 điểm, quy ra tỷ lệ phần trăm là 78%, tăng 3% so với năm 2016.
So sánh với kết quả khảo sát năm 2016, có tới 3 chỉ số tăng điểm là sự phục vụ của công chức thuế, tiếp cận thông tin và kết quả giải quyết công việc. Chỉ có 2 chỉ số giảm điểm nhẹ là thực hiện thủ tục hành chính thuế và thanh tra, kiểm tra thuế. Số liệu này được thực hiện thông qua khảo sát và phân tích dữ liệu từ gần 2.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc.
Có thể nói ngành Thuế đã nhận diện được những yếu điểm trong nội tại của ngành cũng như mong muốn của xã hội để có sự điều chỉnh phù hợp. Từ đó có những nỗ lực cải cách, đơn giản hóa chính sách và thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí.
Mục tiêu ngành Thuế đặt đến năm 2020 là tối thiểu có 80% người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục rà soát, trình cấp có thẩm quyền cắt giảm và đơn giản hóa hàng trăm giờ nộp thuế cho doanh nghiệp góp phần quan trọng vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Đây là điều chắc chắn rất được cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi.
Việc doanh nghiệp "chấm" điểm cao cho cơ quan thuế đã minh chứng cho những nỗ lực cải cách của ngành Thuế. Kết quả này sẽ giúp ngành Thuế tiếp tục nhận diện được điểm mạnh, điểm yếu của mình, từ đó khắc phục những tồn tại, hạn chế và cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế.
Tuệ Vũ