Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Tháo “ngòi nổ” từ cơ sở làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” (23/10/2017-8:03)
    (NLBTH) - An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội hơn lúc nào phải được nâng cao, đặc biệt là nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của người dân
xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức để chỉ đạo giải quyết những bức xúc của nhân dân
(ảnh chỉ có tính minh họa, từ Dân trí)

Công văn số 665-CV/TU, ngày 16/10/2017 của Tỉnh ủy Thanh Hóa gửi các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc, các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác này.

Một đất nước, mỗi địa phương muốn phát triển, thu hút đầu tư, thì sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội sẽ là lợi thế lớn. Các thế lực thù địch với âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” luôn biết lợi dụng sự bất ổn trong lĩnh vực này để thực hiện bạo loạn và lật đổ.

Từ bất đồng nhỏ, những nội dung liên quan đến quyền lợi của người dân chưa được giải quyết kịp thời hoặc chưa thỏa đáng, chúng đã kích động, lôi kéo một số người dân tụ tập đông người kéo dài. Giải quyết được mầm mống bất ổn này từ cơ sở, thì dù có muốn các đối tượng xấu cũng khó để lôi kéo người dân nhằm thực hiện âm mưu của mình. Đây không phải là điều gì quá lớn, vấn đề là những người có trách nhiệm ở mỗi địa phương, mỗi ngành có quan tâm giải quyết hay không. Thay cho cứ mãi mê chạy theo những dự án, những vấn đề vĩ mô, hãy quan tâm hơn xem người dân đang cần gì, mong muốn giải quyết điều gì.

Việc tiếp công dân ở nhiều địa phương lâu này dường như vẫn còn điều gì đó chiếu lệ và miễn cưỡng. Người có trách nhiệm bởi nhiều lý do thường không bố trí được thời gian để lắng nghe, đối thoại với công dân hoặc chỉ đạo giải quyết kịp thời để tháo “ngòi nổ” từ những vụ việc. Người dân thực tâm không muốn bỏ bê công việc để tụ tập kéo dài. Họ kéo nhau lên những cấp cao hơn cũng là bất đắc dĩ khi quyền lợi của họ không được chính quyền cơ sở đáp ứng.

Phải xác định việc tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, không né tránh, đùn đẩy, trong đó đòi hỏi trách nhiệm thực sự của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Giải quyết tốt từ cơ sở sẽ giảm gánh nặng lên cấp trên, cũng diệt từ gốc nguy cơ phát sinh điểm nóng. Đã có nhiều người đứng đầu, thậm chí cả tập thể lãnh đạo phải chịu mức kỷ luật bởi để xảy ra “điểm nóng”, chúng ta cần nhìn vào đó để điều chỉnh.

Thực hiện nghiêm túc Công văn số 665-CV/TU của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ đảm bảo  ngành mình, địa phương mình ổn định, còn đảm bảo cho sự ổn định về sinh mệnh chính trị của chính mình.

Anh Vũ



 

Các tin khác:
  • Phải xem là việc của mình, trách nhiệm của mình (20/10/2017-8:54)
  • Giảm bộ máy, giảm áp lực - “Làn gió mới” từ Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) (16/10/2017-7:43)
  • Đằng sau bức ảnh (14/10/2017-22:21)
  • Không để rượu, bia đi vào “vết xe đổ” của thuốc lá (09/10/2017-8:07)
  • Từ những giọt nước mắt, mong có thêm nhiều giọt nước mắt để nhen lên nụ cười (07/10/2017-21:59)
  • Gắng sức cho chặng nước rút (06/10/2017-20:08)
  • Quy trình nào cho lòng tin? (05/10/2017-11:35)
  • Không quản được thì... bỏ (03/10/2017-9:29)
  • Quẩn quanh niềm vui ngắn hạn (02/10/2017-16:39)
  • Thông tin ảo, bức xúc thật, và sự thấu hiểu? (28/09/2017-23:06)