Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Quyết tâm lành mạnh môi trường thông tin (24/11/2017-8:01)
    (NLBTH) - Một câu chuyện cũ diễn ra trên địa bàn Thanh Hóa cách đây chưa lâu, đó là cùng lúc bạn đọc truy cập vào Trang thông tin điện tử của hai cơ quan nhưng mỗi cơ quan lại thông tin khác nhau về một vấn đề.

Có tình trạng ấy bởi hai cơ quan này bất đồng quan điểm, và Trang thông tin điện tử được họ sử dụng như một thứ “vũ khí” tuyên truyền.

Tình trạng hỗn loạn thông tin này đang được hy vọng sẽ sớm chấm dứt. Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản về việc tăng cường quản lý hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp nêu rõ thời gian gần đây phát hiện nhiều trang thông tin điện tử chạy theo mục đích thương  mại, chỉ tập trung tổng hợp những tin, bài có nội dung tiêu cực, thông tin mặt trái của xã hội, thông tin phản cảm vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam; tạo nên bức tranh ảm đạm về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, tác động không nhỏ đến dư luận xã hội. Một số trang thông tin điện tử tổng hợp liên kết giả tạo với các báo điện tử, tham gia vào việc tập trung đưa tin gây bất lợi cho các nhãn hàng, doanh nghiệp nhằm tạo cạnh tranh bất bình đẳng trên thị trường, sách nhiễu doanh nghiệp để xin quảng cáo. Nhiều trang tin dẫn nguồn từ báo điện tử nhưng không gỡ bài khi báo gốc đã gỡ nhằm mục đích buộc cơ quan, doanh nghiệp được đề cập trong bài viết phải gặp gỡ, trao đổi mới gỡ bài.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu, các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp nghiêm cấm việc tổng hợp, trích dẫn lại thông tin từ các cơ quan báo chí nhưng không tuân thủ các quy định về bản quyền, tự ý trích dẫn các tin, bài không xin phép; thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén, thêm bớt nội dung, hình ảnh trong bài viết. Các Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có trụ sở tại địa phương. Xử lý nghiêm các sai phạm, đặc biệt là các hành vi hoạt động không đúng nội dung trong giấy phép đã được cấp, hành vi lợi dụng trang thông tin điện tử tổng hợp để hoạt động như báo điện tử, tạp chí điện tử. 

Một việc làm cần thiết nhưng chắc chắn sẽ động chạm vào lợi ích của không ít tổ chức, cá nhân.

Trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội đã được điều chỉnh bởi Nghị định số 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng và Nghị định số 174 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Tuy nhiên bởi nhiều lý do nên dù đã có những chế tài nhưng việc xử lý vẫn rất khó khăn.

Cùng với siết lại việc quản lý, sử dụng mạng xã hội facebook và Youtube đang được hết sức quan tâm và chờ đợi, thì việc ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp cho thấy Bộ Thông tin và Truyền thông đang đặt ra một quyết tâm rất cao nhằm lành mạnh hơn môi trường thông tin, vấn đề còn lại là sẽ thực hiện như thế nào khi đây là lĩnh vực rất nhạy cảm đòi hỏi quyết tâm cao, nguồn lực lớn

Anh Vũ

 

Các tin khác:
  • Diệt trừ tệ “báo cáo không trung thực” (23/11/2017-9:34)
  • Căn bệnh xé rào (21/11/2017-14:38)
  • Hai mặt của tấm huy chương (19/11/2017-19:41)
  • Người “chèo đò” trên dòng sông tri thức (18/11/2017-12:04)
  • Hệ lụy không hề vặt (16/11/2017-20:33)
  • Nhìn vào tình trạng gia tăng tham nhũng (15/11/2017-6:50)
  • Sự phòng vệ và lòng trắc ẩn (14/11/2017-10:41)
  • Thu hồi “đất vàng”, dẹp dự án “treo” (13/11/2017-7:44)
  • Ẩm thực - đọc sách, và nghịch lý từ sự tiếp nhận (07/11/2017-10:29)
  • Cần sự đồng thuận để tinh gọn bộ máy (06/11/2017-8:38)