Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Bài học luôn mới (27/05/2022-16:55)
    Xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải có quyết tâm rất lớn, có sự thống nhất rất cao, có biện pháp thực hiện quyết liệt, khả thi, chỉ đạo chặt chẽ với một phương pháp tư duy đúng đắn, tỉnh táo, bình tĩnh, không cực đoan, không để các thế lực xấu lợi dụng, xuyên tạc, kích động, phá hoại. Có những việc không thể chỉ làm một lần là xong. Ngược lại, phải làm rất kiên quyết, kiên trì, bền bỉ; làm thường xuyên, liên tục; làm đi làm lại nhiều lần như đánh răng, rửa mặt hằng ngày.

 Toàn cảnh bế mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII. Ảnh: 

Đó là chỉ đạo của Tổng Bí thư NguPhương Hoa/TTXVNyễn Phú Trọng cách đây 5 tháng tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, trong lịch sử Đảng ta, hầu như không có Đại hội nào và không mấy Hội nghị Trung ương không đề cập đến công tác xây dựng Đảng. Chỉ tính riêng 10 năm gần đây, ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ, các Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương đều bàn và ban hành những nghị quyết, kết luận, quy định hết sức quan trọng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; lần sau sâu sắc, toàn diện và cụ thể, rõ ràng hơn so với lần trước.

Cũng bởi thế, đến Hội nghị Trung ương lần thứ 5 khóa XIII vừa diễn ra, bên cạnh những vấn đề quan trọng khác, Ban Chấp hành Trung ương lại tiếp tục bàn về công tác xây dựng Đảng. Trung ương đã thảo luận sôi nổi, tâm huyết và thống nhất cao về sự cần thiết phải tạo cho được sự chuyển biến mạnh mẽ và thực chất hơn nữa trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng ta và hệ thống chính trị ở nước ta thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện từ gốc, từ cơ sở; xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, nhất là bí thư cấp ủy có đủ năng lực, uy tín lãnh đạo tổ chức cơ sở đảng thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị; nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên và chất lượng đảng viên, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Một trong những giải pháp cụ thể là thường xuyên rà soát, sàng lọc, kịp thời và kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng; cần hết sức coi trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, qua đó kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến; kịp thời củng cố các tổ chức đảng yếu kém; xử lý nghiêm các đảng viên thoái hoá, biến chất, vi phạm pháp luật và kỷ luật đảng.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Trung ương cũng đã bàn và thống nhất rất cao về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, coi đây là việc làm cần thiết, đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Như trong bài viết trước chúng tôi đã đề cập, việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh giống như chúng ta nổi thêm những “lò lửa” mới để quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Có một điểm nhấn mạnh mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhắc đi nhắc lại khi nói về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đó là “trên dưới đồng lòng”, là sự quyết tâm cao và thống nhất cao. Bởi lẽ, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc xây dựng tổ chức, xây dựng con người, là công tác con người, rất dễ đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ của con người, đòi hỏi mỗi chúng ta phải tự phê bình, phân tích, mổ xẻ những ưu, khuyết điểm của chính bản thân mình; phải nhận xét, đánh giá về người khác. Nếu không thật tự giác, chân thành, công tâm, khách quan thì rất dễ chủ quan, thường chỉ thấy ưu điểm, mặt mạnh của mình nhiều hơn người khác; trong khi chỉ thấy khuyết điểm, mặt yếu của người khác nhiều hơn mình. Vì vậy, thường rất khó, rất phức tạp. Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ.

Trong đó, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cũng luôn được đề cao khi tiến hành xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhận xét về sự chuyển biến nhận thức trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, GS.TS Phùng Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng khoa học cơ quan Đảng Trung ương cho biết, đó là việc cấp trên làm trước, cấp dưới làm sau, trước tiên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư làm trước.

Chúng ta có thể thấy, cùng với việc thảo luận, quyết định những vấn đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thì Hội nghị Trung ương 5 cũng xem xét Báo cáo kết quả kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021. Ban Chấp hành Trung ương đánh giá cao sự chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm hết sức nghiêm túc, trách nhiệm, gương mẫu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; và hoàn toàn đồng tình, nhất trí cao với Báo cáo, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm dẫn đến thành công của năm 2021 được rút ra, đó là: Tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt là một tập thể đoàn kết, thống nhất, trên dưới đồng lòng, đã phát huy những bài học kinh nghiệm được rút ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, thường xuyên công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quán triệt, thực hiện nghiêm túc quan điểm "dân là gốc"; lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, có bước đi phù hợp; chủ động nghiên cứu, nắm bắt, dự báo đúng tình hình; kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; khai thác, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Một lần nữa, bài học về sự đoàn kết để thành công lại được rút ra, cho dù đó là việc khó, việc xử lý cán bộ của mình, nhưng điều đó mới lại càng chứng tỏ “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”.

 

Theo Trần Ngọc Tú/Báo Tin tức

 

 

Các tin khác:
  • Đừng làm thay tòa án (26/05/2022-8:52)
  • SEA Games 31: Tấm huy chương đặc biệt phải dành cho… khán giả! (20/05/2022-5:20)
  • Không thể định hướng vội vàng và vô cảm (26/04/2022-15:02)
  • Làm sạch thị trường chứng khoán Việt: Thuốc đắng có dã được tật? (09/04/2022-7:53)
  • Đến trường, vẫn… vui! (08/04/2022-8:12)
  • Trách nhiệm ứng xử trên mạng xã hội (05/04/2022-13:41)
  • Tăng lương tối thiểu vùng: Điều chỉnh để bảo vệ nhóm lao động yếu thế (04/04/2022-13:05)
  • Tâm lý hậu COVID-19 (25/03/2022-15:12)
  • Mỏng manh như cánh phong linh (21/03/2022-12:16)
  • Kích hoạt thị trường du lịch quốc tế: Việt Nam sẽ là thỏi nam châm thu hút đầu tư (18/03/2022-16:24)