Chỉ khi nào vượt lên được sự hình thức, khẩu hiệu mới tác động đến hành vi àm
thay đổi hành động bảo vệ môi trường của mỗi người (ảnh chỉ có tính minh họa)
Đã có không ít chiến dịch làm sạch môi trường được phát động; những hội thảo với nhiều giải pháp được đề ra; cả những sáng kiến trong lĩnh vực môi trường được trao giải… Nhưng tất cả dường như mới chỉ đem lại hy vọng, chứ chưa thay đổi nhiều chất lượng môi trường sống cho cư dân.
Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp trước mỗi kỳ họp vấn nạn ô nhiễm môi trường đều được cử tri phản ánh, kiến nghị gay gắt, với mức độ ngày một nhiều hơn.
Pháp luật về môi trường đã quy định khá rõ trách nhiệm xử lý ô nhiễm môi trường sau sản xuất, nhưng không ít doanh nghiệp vẫn phớt lờ quy định trong đánh giá tác động môi trường, thậm chí còn cố tình gian lận xả thải. Một vấn nạn đang nguy cơ trở thành căn bệnh xã hội với sự bất lương đáng sợ.
Ngày môi trường thế giới (5/6) năm nay có chủ đề "Sống hài hòa với thiên nhiên" đã được các địa phương phát động ở những mức độ khác nhau kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống; đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa, bền vững giữa con người và thiên nhiên…
Đó là sự cần thiết, tuy nhiên đi đôi với khuyến cáo phải là hành động cụ thể trong việc xử lý sai phạm; đồng thời có cơ chế khuyến khích những mô hình sản xuất xanh, những giải pháp tăng trưởng bền vững, những sinh kế thân thiện từ cộng đồng dân cư…
Chúng ta từng có rất nhiều khẩu hiệu hành động, những slogan ấn tượng được giăng mắc ở nhiều nơi công cộng trong những chiến dịch truyền thông. Nhưng chỉ chừng ấy thôi đã đủ chưa nếu như nó không vượt lên được tính hình thức để tác động thay đổi nếp nghĩ, điều chỉnh hành vi của con người.
Khẩu hiệu là thứ không thể thiếu trong cổ động trực quan, nhưng rõ ràng khẩu hiệu hay phải đi đôi với thực hiện tốt, có sự giám sát. “Sống hài hòa với thiên nhiên” là khuyến cáo cần thiết, một khẩu hiệu hành động hay trong bối cảnh hiện nay, nhưng để nó không bị rơi vào “ma trận” hình thức, phải cần đến một sự thay đổi lớn hơn, quyết liệt và mạnh mẽ từ chính quyền các cấp và cơ quan bảo vệ môi trường.
Anh Vũ