Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Tăng cường và đổi mới các chương trình giải trí trên sóng TTV (18/05/2017-11:03)
    (NLBTH) - Việc nâng cao chất lượng chương trình, đặc biệt là các chương trình giải trí có ý nghĩa quyết định đến việc thu hút khán, thính giả.

Rất đông khán giả dự khán một chương trình giải trí do Đài PT&TH Thanh Hóa tổ chức

Nắm rõ xu hướng đó, những năm gần đây, Đài PT&TH Thanh Hóa đã liên tục đổi mới, chú trọng đầu tư vào việc tổ chức sản xuất các chương trình giải trí hấp dẫn, góp phần làm “giàu” thêm đời sống tinh thần khán, thính giả; để từng bước nâng cao vị thế của Đài so với các cơ quan truyền thông, truyền hình trong khu vực và trong nước.

Sau những thành công vang dội của sân chơi Âm vang xứ Thanh năm thứ 10, ê-kip thực hiện chương trình đứng trước không ít khó khăn và thử thách. Đó là làm thế nào để tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức, mà vẫn phát huy được những yếu tố hấp dẫn sẵn có của một cuộc thi trí tuệ dành riêng cho lứa tuổi học sinh THPT trong toàn tỉnh. Không phụ sự kỳ vọng của đông đảo khán giả, Âm vang xứ Thanh năm thứ 11 tiếp tục lên sóng đã gây ấn tượng bởi sự kịch tính, gay cấn của các phần thi, sân khấu đẹp, các Clip giới thiệu được dàn dựng công phu, nội dung hấp dẫn.

Đến hẹn lại lên, mỗi khi hè đến, các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh lại háo hức chờ đợi Liên hoan tiếng hát Hoa phượng đỏ (LHTHHPĐ) do Đài PT&TH Thanh Hóa tổ chức. Trong hai năm 2015 và 2016, sân chơi quen thuộc này đã được nâng tầm với việc xây dựng một fomat mới, cùng sự góp mặt của các giám khảo là những nghệ sỹ nổi tiếng, như: NSND Tự Long, NSƯT Xuân Bắc… Bước sang năm 2017, LHTHHPĐ sẽ được đổi tên thành “Nhí tài năng” với quy mô và đối tượng dự thi mở rộng hơn. Game show truyền hình “Nhí tài năng” không chỉ là sân chơi dành riêng cho các bạn nhỏ xứ Thanh, mà sẽ là điểm hẹn lý thú dành cho các em thiếu nhi ở độ tuổi từ 5-15 trong khu vực Bắc Trung bộ. Nếu như trước đây, LHTHHPĐ chỉ là nơi thu hút những tài năng âm nhạc thì với fomat mới, Game show Nhí tài năng sẽ quy tụ những em nhỏ có năng khiếu đặc biệt ở tất cả các lĩnh vực nghệ thuật, như: hát, múa, nhảy, MC, kể chuyện, diễn kịch, võ thuật, hội họa... Tham gia chương trình, các em không chỉ có cơ hội được thể hiện tài năng của bản thân, gặp gỡ những nghệ sỹ nổi tiếng, hòa mình vào những hoạt động bên lề phong phú, mà còn thắt chặt hơn nữa tình cảm gắn bó với bạn bè khu vực Bắc Trung bộ. Sự thay đổi mang tính đột phá này hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả truyền hình một chương trình đặc biệt và ấn tượng trong dịp hè 2017.

Với mong muốn kết nối những sắc màu văn hóa giữa các tỉnh Bắc Trung bộ, bên cạnh sân chơi Nhí tài năng, Đài PT&TH Thanh Hóa sẽ đầu tư sản xuất chương trình Câu chuyện âm nhạc chủ đề Dòng sông quê hương. Chương trình được kết nối bằng lời dẫn MC, các Clip giới thiệu về vẻ đẹp của đất và người miền Trung và giới thiệu đến công chúng những tác phẩm âm nhạc hay nhất, khai thác đề tài dòng sông của các tỉnh trong khu vực.

Trên thực tế, không phải đến năm 2017, chương trình Câu chuyện âm nhạc của Đài PT&TH Thanh Hóa mới được ghi hình ở các tỉnh bạn. Ngay từ năm 2016, ê - kip sản xuất đã thực hiện chương trình tại Hà Nội, Nghệ An, Quảng Trị, T.P Hồ Chí Minh... Nhưng Câu chuyện âm nhạc Dòng sông quê hương đặc biệt hơn là bởi có sự kết nối giữa các Đài PT&TH trong khu vực Bắc Trung bộ ở nhiều vai trò như: MC, đạo diễn, quay phim, biên tập... Rõ ràng, với ý tưởng sáng tạo này, Câu chuyện âm nhạc Dòng sông quê hương sẽ là sợi dây thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó giữa các Đài PT&TH khu vực Bắc Trung bộ; đồng thời đem đến cho khán giả một món ăn tinh thần bổ ích, hấp dẫn.   

Nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo khán giả, Đài PT&TH Thanh Hóa cũng đang tích cực để sớm ra mắt sân chơi truyền hình dành cho nông dân trong năm 2017. Gameshow gồm nhiều phần thi, từ việc tìm hiểu kiến thức nhà nông, với những kinh nghiệm đúc kết trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi đến “Chung sức”; “Tài năng” gồm những trò chơi dân gian, dựa theo điều kiện đặc thù của địa phương và những tiết mục văn nghệ ở nhiều thể loại do chính những người nông dân biểu diễn. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian, mang đậm  sắc thái văn hóa xứ Thanh, Gameshow sẽ giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của quê hương và thành tựu của công cuộc xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong tỉnh.

Cũng trong năm 2017, Đài PT&TH Thanh Hóa tiếp tục phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam đăng cai tổ chức Vòng chung kết Giải Sao Mai toàn quốc 2017, quy tụ những giọng hát xuất sắc trong cả nước. Giải Sao Mai được đánh giá là một sân chơi âm nhạc uy tín, đẳng cấp và chuyên nghiệp, đã góp phần chắp cánh cho rất nhiều tài năng âm nhạc của Việt Nam. Trong bối cảnh nở rộ các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc với không ít những giá trị ảo như hiện nay, Sao Mai vẫn là cuộc thi duy nhất, bên cạnh nhạc nhẹ, dành sự trân trọng cho các ca sỹ theo đuổi dòng nhạc thính phòng và dân gian. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất, cũng chính là định hướng, nhiệm vụ của cuộc thi trong tiêu chí tìm kiếm các tài năng âm nhạc.

Cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình, năm 2017 Đài PT&TH Thanh Hóa đang xây dựng kế hoạch, phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa tổ chức một giải bóng đá dành cho học sinh tiểu học tranh cúp TTV. Dự kiến, giải sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 6 năm nay với sự tham gia tranh tài của các cầu thủ nhí đến từ các trường tiểu học, THCS, các trung tâm đào tạo bóng đá trên địa bàn tỉnh. Sân chơi thú vị này sẽ là nơi phát hiện, ươm mầm những tài năng bóng đá trẻ của xứ Thanh, đồng thời tạo nền móng vững chắc cho thương hiệu TTV.

Với những người làm phát thanh - truyền hình, đổi mới luôn đi cùng với khó khăn và thử thách. Song, với mong muốn đem đến cho khán, thính giả một “bàn tiệc” đa dạng về món ăn, hấp dẫn về cách trình bày, thể hiện; các phóng viên, BTV của Đài PT&TH Thanh Hóa vẫn ngày đêm miệt mài, cần mẫn, tìm tòi và đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo. Và chính sự nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình giải trí đã góp phần đưa cánh sóng TTV ngày càng lan tỏa và vươn xa.

Nhật Nam

 

Các tin khác:
  • Viết tin, bài hội nghị như thế nào? (16/05/2017-11:51)
  • Truyền hình là một “cuộc trò chuyện phóng to” (16/05/2017-11:46)
  • Tác nghiệp tại nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (11/05/2017-15:28)
  • Người có duyên với giải thưởng (11/05/2017-8:09)
  • Quảng cáo số sẽ dẫn dắt xu hướng làm báo thế giới? (09/05/2017-14:58)
  • Làm báo với thực tế ảo (03/05/2017-9:21)
  • Chung tay vì môi trường truyền thông “sạch” (28/04/2017-19:38)
  • Sàng lọc thông tin với báo điện tử (25/04/2017-9:16)
  • Chỉ dẫn cho báo chí trong môi trường mới đầy hỗn loạn. (25/04/2017-9:12)
  • Sẵn sàng trước những sứ mệnh mới (25/04/2017-9:09)