Thứ bảy, ngày 27/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Việc tuyển chọn tác phẩm tham dự Giải Báo chí Quốc gia cũng là sự thể hiện màu cờ sắc áo của đơn vị (17/05/2019-17:51)
    Liên Chi Hội (LCH) Nhà báo Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) là một trong những đơn vị có sự tham gia đông đảo và có nhiều thành tựu nổi bật tại mỗi mùa Giải Báo chí Quốc gia (BCQG) với nhiều giải thưởng lớn trên nhiều hạng mục quan trọng.
Hình ảnh trong chương trình "Dáng đứng Việt Nam"
của VTV đạt Giải A Giải BCQG lần thứ XII - năm 2017
 

Những tác phẩm đến từ LCH Nhà báo Đài THVN được chọn trao giải thực sự đạt chất lượng về chính trị tư tưởng, có nội dung phong phú, phản ánh trung thực bức tranh kinh tế - xã hội trong năm của đất nước, với hình thức, kỹ thuật thể hiện sáng tạo, có ảnh hưởng tích cực và hiệu quả xã hội thiết thực. Có được điều đó cũng là nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, quá trình sàng lọc gắt gao và hiệu quả.

Tuyển chọn tác phẩm tham dự mang đậm dấu ấn nghề nghiệp

Giải Báo chí Quốc gia nhận được sự tham gia của đông đảo nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, hoạt động trên cả nước, bằng những tác phẩm xuất sắc nhất sáng tạo trong một năm lao động bền bỉ. LCH Nhà báo Đài THVN ngay từ khi Giải được tổ chức đã có sự tham gia nhiệt tình và trách nhiệm. Điều này thể hiện từ việc tuân thủ đúng tiêu chí, điều lệ Giải đến việc tuyển chọn tác phẩm báo chí tham dự. Trong đó, việc tuyển chọn Giải BCQG luôn được Đài THVN coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Năm nào cũng vậy, ngay sau khi có Hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam về việc tổ chức Giải trong năm, Lãnh đạo Đài THVN ngay lập tức giao cho LCH chủ trì tuyển chọn các tác phẩm. Với số lượng hơn 20 Chi hội, việc tuyển chọn này được LCH giao cho từng Chi hội thực hiện việc rà soát, lựa chọn tác phẩm xuất sắc từ cấp Chi hội.

LCH xác định Giải BCQG là Giải quan trọng nhất trong năm, thể hiện trình độ nghề nghiệp, sự nỗ lực phấn đấu trong suốt một năm, cho nên các Chi hội đều tích cực tham gia, phổ biến đến từng hội viên, nhà báo tiêu chí lựa chọn tác phẩm.

Cùng với đó, ở Đài THVN luôn có sự “ganh đua” về nghề nghiệp giữa các đơn vị cho nên việc tuyển chọn tác phẩm tham dự bao giờ cũng thể hiện màu cờ sắc áo của đơn vị mình. Chính bởi thế mà đông đảo phóng viên, biên tập viên từ các ban, đơn vị đều hưởng ứng tích cực. Từ các bài viết ban đầu, Chi hội cùng với lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo các phòng chuyên môn sẽ chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất. Chủ yếu là các chương trình, tác phẩm được đầu tư lớn về nội dung, hình thức thể hiện, phù hợp với tiêu chí của Giải, mang đậm dấu ấn nghề nghiệp. Trước khi gửi lên Liên Chi hội, các tác phẩm được xem kỹ lại đảm bảo về thời lượng quy định, hồ sơ gửi kèm.

Là đơn vị có số lượng tác phẩm lớn, do đó LCH tiến hành thành lập Ban Tuyển chọn là Lãnh đạo Đài, Lãnh đạo Liên Chi hội, Lãnh đạo một số đơn vị nội dung và đại diện phóng viên, nhà báo giỏi. Các tác phẩm được Ban tuyển chọn đánh giá cụ thể về nội dung, hình thức thể hiện. Với những tác phẩm chưa phù hợp, Ban Tuyển chọn sẽ đề nghị Chi hội chỉnh sửa cho phù hợp để gửi lại. Mặt khác, dựa trên số lượng phân bổ cũng như so sánh về chất lượng cũng có trường hợp tác phẩm gửi lên sẽ bị loại. Điều này đảm bảo chất lượng tác phẩm của LCH tham dự Giải.

Đặc biệt quan tâm và đầu tư xứng đáng để có được những tác phẩm chất lượng

Giải thưởng Giải BCQG là nguồn động viên lớn với đội ngũ phóng viên, biên tập viên vì đã đạt đến “đỉnh cao” nghề nghiệp, đánh giá đúng công sức của tập thể những người tạo ra sản phẩm. Đồng thời, đây cũng là cú hích, tạo cảm hứng cho các phóng viên, biên tập viên tiếp tục làm tốt hơn công việc của mình tại nhà Đài. Chính bởi thế nên Đài THVN có sự quan tâm đặc biệt, đồng thời có sự đầu tư xứng đáng để có được những tác phẩm thực sự chất lượng đại diện đơn vị tham dự Giải.

Trên thực tế, Đài THVN là đơn vị nhiều năm đoạt giải cao tại Giải BCQG, việc quan tâm đến Giải cùng các chương trình đầu tư có hiệu quả đến các tác phẩm luôn được LCH chú trọng. LCH thường xuyên phối hợp với Ban Điều hành VTV Đặc biệt của Đài tổ chức các Hội thảo chuyên môn để trình chiếu các tác phẩm chất lượng cao, các tác phẩm đoạt Giải BCQG qua các năm; Đồng thời lắng nghe các tác giả chia sẻ về quy trình, cách thức và kinh nghiệm sản xuất các tác phẩm chất lượng cao, đạt đẳng cấp và trình độ quốc tế. Đặc biệt, hàng năm, LCH đều tổ chức “Ngày hội sáng tạo VTV” với sự tham dự của hàng trăm hội viên, nhà báo trong Đài. Tại đây, các ý tưởng, đề tài về sản xuất chương trình chất lượng cao được đem ra tranh tài, phản biện. Hội đồng chuyên môn sẽ chọn ra những ý tưởng xuất sắc nhất để trao giải và đồng ý đưa vào sản xuất các chương trình chất lượng cao. Nhiều tác phẩm đã ra đời từ Ngày hội này được đem đi tham dự Giải BCQG.

Vào mỗi dịp 21/6 cũng như Hội nghị tổng kết năm của LCH, Tổng Giám đốc Đài THVN Trần Bình Minh luôn có bài nói chuyện, truyền đi thông điệp về định hướng sản xuất chương trình, đầu tư chất lượng để có các sản phẩm mang tầm vóc của VTV. 

Tuy nhiên, LCH Đài THVN là LCH có số lượng hội viên, Chi hội đông, điều đó cũng đồng nghĩa với việc các tác phẩm gửi về nhiều nên quá trình sàng lọc gặp khá nhiều khó khăn. Chẳng hạn như tác phẩm truyền hình là công sức trí tuệ của cả một tập thể. Có những chương trình lớn, ê kip sản xuất lên tới 100 người, tuy nhiên theo Điều lệ, mỗi tác phẩm chỉ để tên tối đa 5 người nên việc sàng lọc, lựa chọn cũng không dễ dàng, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm tư tình cảm của những người tham gia đóng góp. Nhiều khi phải qua 2 đến 3 cấp chọn mới chốt được số lượng chính xác nên mất khá nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ nộp tác phẩm.Vì vậy, LCH cũng mong muốn, Hội Nhà báo Việt Nam nên có quy định riêng về số lượng người đứng tên trong một tác phẩm truyền hình vì theo Điều lệ hiện nay thì còn nhiều điều chưa phù hợp.

Theo Minh Nguyệt/Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • Tạo cho mình thứ 'quyền lực đen' là tự hạ giá nhân phẩm (13/05/2019-10:55)
  • Hành trình 511 ngày gian nan của 2 phóng viên Reuters bị bắt tại Myanmar (08/05/2019-13:35)
  • Nhà báo Nguyễn Văn Học - tác giả nhận giải Nhì cuộc thi viết “Hào khí Trường Sơn”: (07/05/2019-15:27)
  • Tác phẩm của phóng viên Việt Nam đoạt giải ba ảnh quốc tế ở Anh (04/05/2019-11:17)
  • "Với phụ nữ chọn nghề báo là đã thêm một gánh nặng trên vai..." (25/04/2019-11:37)
  • Xây dựng mô hình quản lý thông tin, truyền thông trên mạng xã hội ở tỉnh Quảng Ninh (23/04/2019-1:54)
  • Tôi muốn góp một chút sức lực vào niềm “kiêu hãnh” của người Việt ở nước ngoài (19/04/2019-15:25)
  • Nhà báo, nhà thơ Hải Như và tôi (18/04/2019-09:05)
  • Người yêu nghề và có độ “lỳ” rất cao (16/04/2019-10:08)
  • Báo chí có tác dụng rất lớn trong việc định hướng thông tin về những hiện tượng “lạ” trong xã hội (16/04/2019-3:06)