Thứ hai, ngày 29/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Hướng tới kỷ niệm 92 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam
Để nghề thêm cao quý (19/06/2017-7:57)
    Báo giới cả nước đang hướng tới kỷ niệm 92 năm ngày báo chí cách mạng bằng niềm vui khi Đảng, Nhà nước ngày càng quan tâm hơn đến đội ngũ người làm báo và các cơ quan báo chí. Đặc biệt, Luật Báo chí 2016 đã chính thức có hiệu lực thi hành với những điều khoản chặt chẽ hơn, bảo vệ quyền hành nghề cao hơn, tạo điều kiện cho việc sáng tạo báo chí nhiều hơn.
Hình ảnh chỉ cóa tính minh họa

Tuy nhiên thời gian qua những người làm báo, công chúng báo chí cũng phải chứng kiến những nỗi buồn, sự bất bình bởi nhiều sự thật tiếp tục bị che đậy khi có không ít nhà báo bị cản trở tác nghiệp, bị hành hung, bị hủy hoại phương tiện, tài sản một cách nghiêm trọng, báo giới và dư luận xã hội lên tiếng mạnh mẽ nhưng vẫn rơi vào im lặng hoặc xử lý nửa vời.

Một số tập thể, cá nhân vi phạm lại chọn giải pháp “im lặng” trước những vụ việc báo chí phản ánh, phanh phui dù đã có yêu cầu kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng...

Nỗi buồn còn là có không ít nhà báo có biểu hiện xuống cấp về mặt đạo đức nghề nghiệp, lệch lạc về mặt tư tưởng, lối sống, nhất là đã có những phát ngôn thiếu nghiêm túc, thiếu xây dựng về một số vụ việc trên mạng xã hội, khác hẳn với những điều họ đã thể hiện trong tác phẩm in ở các ấn phẩm báo chí, phát trên sóng phát thanh - truyền hình.

Còn cả việc một bộ phận cộng tác viên và người làm kinh tế báo chí mượn danh nhà báo, uy tín của nghề để đòi hỏi về kinh tế, can thiệp sâu vào những việc làm của cơ sở, khiến cho sự nhìn nhận về nghề báo có lúc và ở một số nơi trở nên tầm thường.

Đó được xem như vết xước, nỗi đau của cây bút, sự xúc phạm đến danh dự nghề nghiệp, cần phải đấu tranh mạnh mẽ và quyết liệt để loại bỏ.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra một cách hệ thống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, trong đó nhấn mạnh xu hướng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong hệ thống báo chí và thông qua hệ thông báo chí là hiện tượng nguy hiểm, có thể gây tác động khôn lường về nhiều mặt.

Bởi vậy, bên cạnh đòi hỏi sự vào cuộc cao hơn của cơ quan chức năng đồng hành cùng báo chí, nhiệm vụ quan trọng của báo chí, của mỗi người làm báo hiện nay là phải tiếp tục bám sát và tuyên truyền thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đặc biệt, phải tăng cường tuyên truyền xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, nhất là là trong lĩnh vực báo chí nhằm loại bỏ những “con sâu” ra khỏi các cơ quan báo chí để pháp luật về báo chí và quy định đạo đức nghề nghiệp được tôn trọng hơn.

Làm tốt diều đó chính là chúng ta đang tự nâng cao trách nhiệm với nghề, để nghề báo ngày càng thêm vinh quang và cao quý.

Anh Vũ


 

Các tin khác:
  • Hãy để phát thanh là chính phát thanh (05/06/2017-20:08)
  • Tôi làm phóng sự về chợ “Người” (02/06/2017-15:11)
  • Nghề báo và hành trình đi tìm nhân chứng (01/06/2017-16:17)
  • Khi nhà báo nhét chữ vào mồm người khác (26/05/2017-13:11)
  • Đề tài hoặc vấn đề là quyết định (24/05/2017-9:37)
  • Xử lý tin hội nghị, lễ tân theo hướng đúng, trúng, hiệu quả, hấp dẫn (22/05/2017-6:54)
  • Cần kỹ năng nghề nghiệp và những “ngòi bút nhân văn” (22/05/2017-6:52)
  • “Vũ khí” chủ lực làm nên những giải thưởng Báo chí Quốc gia (19/05/2017-13:26)
  • Tăng cường và đổi mới các chương trình giải trí trên sóng TTV (18/05/2017-11:03)
  • Viết tin, bài hội nghị như thế nào? (16/05/2017-11:51)