Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nhà báo với biển đảo quê hương
Tác nghiệp nơi đảo xa (11/07/2017-8:43)
    Hơn 20 năm làm công tác tuyên truyền trong lực lượng vũ trang chúng tôi đã nhiều lần được ra tìm hiểu, tuyên truyền các nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ ở đảo xa. Mỗi chuyến đi đều để lại kỷ niệm sâu sắc.

Bộ đội Đảo Mê tuần tra

Hòn Mê là đảo quân sự thuộc địa giới hành chính xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia. Mỗi lần nhận nhiệm vụ công tác trên đảo, tuy đã có nhiều kinh nghiệm, song chúng tôi luôn phải chuẩn bị thật kỹ càng, từ lựa chọn đề tài, xây dựng đề cương, kịch bản, tìm hiểu cặn kẽ để biết được cán bộ, chiến sỹ khó khăn vất vả như thế nào, thiếu thốn cái gì để tuyên truyền, phản ánh, cũng như chuẩn bị đầy đủ phương tiện để tác nghiệp. Đặc biệt phải có sức khỏe, tinh thần thật tốt thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Gần như lần nào cũng vậy, mỗi khi chúng tôi ra đảo, chưa nhìn rõ mặt nhau nhưng tiếng hò reo nơi cầu cảng của bộ đội đảo Mê vang lên: “Ôi đất liền thân yêu ơi, có ai ra thăm chúng tôi, hát với chúng tôi một ngày trên đảo, cơm canh rau đắng, uống nước lá vằng”… Tàu cập cảng các chiến sỹ ùa ra, đón chúng tôi như những người thân trong gia đình. Tình cảm ấy làm chúng tôi nhanh chóng quên đi cái mệt. Thời gian tác nghiệp trên đảo thật ngắn ngủi, bởi phụ thuộc vào con nước và tàu phải quay vào bờ để thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch. Với đặc thù bộ đội đóng quân phân tán ở nhiều mũi, nhiều hướng, đường đi lại khó khăn, thời gian di chuyển có thể là nhiều hơn thời gian tác nghiệp, song với tinh thần, trách nhiệm của người lính, sự nhiệt tình, hăng say hợp tác của bộ đội giúp chúng tôi quên đi mệt nhọc, nhanh chóng khai thác thông tin, phân cảnh,  ghi hình, phỏng vấn…

Một khó khăn nữa không thể tránh là trên đảo liên tục sương mù dày đặc, độ ẩm cao và hơi nước mặn nên cần phải che đậy kỹ càng, tránh ẩm mốc, hỏng hóc phương tiện tác nghiệp. Tuy vậy, đảo Mê luôn là địa chỉ để chúng tôi nung nấu, ấp ủ những đề tài mang tính nhân văn sâu sắc. Ngoài các tác phẩm được tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, còn có những tác phẩm được đánh giá cao tại các kỳ Liên hoan Truyền hình toàn quân như tác phẩm “Rau xanh trên đảo” giánh huy chương bạc năm 2011, “Đảo của chúng tôi” giành huy chương vàng năm 2013 và được xét giải B, giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Lê Thánh Tông năm 2015.

Nhiều năm qua sự lớn mạnh, trưởng thành của đảo hòn Mê hôm nay luôn có sự đồng hành của các nhà  báo, phóng viên trong tỉnh nói chung và những phóng viên không chuyên như chúng tôi nói riêng. Từ chỗ cơ sở vật chất thiếu thốn, không có điện, nước sinh hoạt, vườn tăng gia chỉ là sỏi đá. đến nay đảo hòn Mê đã có khuôn viên doanh trại chính quy, khang trang vững chắc, phần lớn đảo đã tự túc được thực phẩm và rau xanh tại chỗ, nước sinh hoạt không còn phải vận chuyển ra từ đất liền. Đời sống sinh hoạt của bộ đội ngày một được nâng cao, từ đó cán bộ chiến sỹ luôn “Chắc tay súng, vững tay chèo” yên tâm huấn luyện, tuần tra canh gác.

NGUYỄN THANH HẢI

(Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

 

Các tin khác:
  • Nhà báo với Trường Sa (19/06/2017-8:49)
  • Câu chuyện người lính đảo (12/06/2017-7:42)
  • Tác nghiệp nơi đầu sóng (15/05/2017-12:07)
  • Đồng hành cùng ngư dân bám biển (20/02/2017-7:42)
  • Ngòi bút của tôi phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân tộc, của đất nước (05/01/2017-6:36)
  • Kỷ niệm với Trường Sa (26/10/2016-21:19)
  • Thiêng liêng lá cờ chủ quyền (23/09/2016-15:59)
  • Sức mạnh kinh tế, nhìn từ biển (22/09/2016-11:12)
  • Vang mãi tình yêu biển, đảo (08/09/2016-3:48)
  • Tôn vinh ngư dân bám biển (20/08/2016-7:17)