Chủ nhật, ngày 28/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Báo chí Thanh Hóa cần làm tốt hơn nữa vai trò định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội (25/06/2018-10:35)
    Cùng với sự lớn mạnh của báo chí cả nước, những năm qua báo chí Thanh Hóa không ngừng phát triển về mọi mặt, đã có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh. Các cơ quan báo chí trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và định hướng tuyên truyền của tỉnh, ngày càng thực hiện tốt vai trò định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhiều tờ báo đã thực sự trở thành diễn đàn tin cậy của nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao Giải A Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật và báo chí về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2018 cho đại diện lãnh đạo Đài PT&TH Thanh Hóa và NXB Thanh Hóa.Ảnh: Minh Hiếu

Hiện nay, toàn tỉnh có 6 cơ quan báo chí địa phương, 21 cơ quan đại diện và 10 phóng viên thường trú, 9 phóng viên được các cơ quan báo chí Trung ương và tỉnh, thành bạn cử đến tác nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, đội ngũ những người làm báo ngày càng trưởng thành, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác tốt; luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Chất lượng thông tin ngày càng được nâng cao, nội dung ngày càng phong phú, đa dạng và bảo đảm tính thời sự, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Các cơ quan báo chí cơ bản hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn đã có sự đoàn kết, thống nhất, bám sát thực tiễn đời sống xã hội, đưa tin nhanh nhạy, phản ánh phong phú các diễn biến đời sống chính trị, kinh tế - xã hội; tích cực tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, coi trọng việc phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt; tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, giữ vững ổn định chính trị - xã hội tỉnh nhà. Thông qua báo chí và người làm báo, nhân dân trong tỉnh đã được tham gia và đóng góp ý kiến, nguyện vọng, nhất là các vấn đề về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng...

Thời gian qua, tỉnh ta luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, hứng chịu hậu quả nặng nề của thiên tai; gần đây nhất là thiệt hại nặng nề do cơn bão số 10 năm 2017; việc người dân chưa đồng thuận với việc triển khai một số dự án đầu tư, những hoạt động xấu đến môi trường làm thiệt hại lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân; việc phát tán những thông tin bịa đặt, xấu độc trên mạng xã hội nhằm bôi nhọ, làm giảm uy tín của cá nhân đồng chí lãnh đạo tỉnh; việc hoạt động dụ dỗ, lôi kéo do một số nhóm mang tên "Hội thánh của Đức Chúa Trời" diễn ra phức tạp, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân… Trước những vấn đề phức tạp, nổi cộm, cùng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo của tỉnh và báo chí Trung ương đóng trên địa bàn đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và định dư luận, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời báo chí cũng đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh; tuyên truyền đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động và thông tin báo chí ở tỉnh ta  còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục, như: còn tình trạng sao chép thông tin giữa các báo, đặc biệt là những thông tin liên quan đến các vụ án, vụ việc xảy ra đột xuất chưa được kiểm chứng, dẫn đến thông tin thiếu chính xác, tác động xấu đến tư tưởng nhân dân và tạo dư luận xã hội không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, cản trở sự phát triển đi lên của tỉnh. Nhiều trường hợp khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện các vấn đề phát sinh phức tạp nhưng báo chí trong tỉnh còn ít bài viết kịp thời mang tính định hướng dư luận xã hội. Còn tình trạng báo chí bị cuốn theo mạng xã hội; tính chiến đấu của một số tác phẩm báo chí chưa cao, không tập trung phản ánh hoạt động của ngành, lĩnh vực mình, mà sa đà khai thác những vấn đề tiêu cực, thông tin một chiều làm sai lệch bản chất sự việc, gây bức xúc đối với một số địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo sự hiểu lầm và hoài nghi trong nhân dân. Tính định hướng, tính chính luận trên báo chí chưa được coi trọng. Còn tình trạng một số phóng viên, cộng tác viên báo chí Trung ương (không thường trú tại Thanh Hóa) đến tác nghiệp tại các địa phương, đơn vị trong tỉnh, hoạt động dưới hình thức “liên minh”, dọa dẫm, sách nhiễu cơ sở để vụ lợi, vì động cơ, mục đích cá nhân...

Trong tình hình hiện nay, với yêu cầu đổi mới toàn diện, hiệu quả, nhiệm vụ của thời kỳ mới rất nặng nề, tỉnh ta đang đứng trước thời cơ, thuận lợi lớn, đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới, đòi hỏi sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, trong đó có các cơ quan báo chí trong tỉnh. Do vậy, nhiệm vụ đặt ra cho công tác tư tưởng - văn hóa nói chung, báo chí nói riêng những trọng trách hết sức vẻ vang, nhưng cũng rất nặng nề.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí; Kết luận Hội nghị Trung ương 10 (khoá XI) về Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2020; Kết luận số 23-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XII) về tăng cường sự chỉ đạo, quản lý, phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đặc biệt nhấn mạnh: Báo chí phải góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng; củng cố, tăng cường sự thống nhất về tư tưởng, chính trị trong Đảng, sự đồng thuận về chính trị và tinh thần trong nhân dân; góp phần bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thực hiện có hiệu quả việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng,...

Để báo chí tiếp tục làm tốt vai trò định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, góp phần ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho Thanh Hóa phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới, đòi hỏi các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tăng cường tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương; phát hiện, cổ vũ, động viên kịp thời gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tham gia tích cực và có hiệu quả vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phát hiện và phê phán ngay từ lúc bắt đầu xuất hiện những tư tưởng lệch lạc, hành vi sai trái, đấu tranh chống lại những quan điểm, tư tưởng thù địch của các thế lực phản động, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Đảng bộ, chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tập trung tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và nghị quyết đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền làm nổi bật những thành tựu to lớn của đất nước và của tỉnh sau hơn 30 năm đổi mới. Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh về thu hút đầu tư, nhất là các dự án lớn có tính động lực cho sự phát triển; các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nhất là thế mạnh về du lịch, các giá trị di sản văn hoá đặc sắc ở các vùng, miền.

Công tác tuyên truyền phải được thực hiện bằng hình thức phong phú, với mục tiêu tuyên truyền không chỉ dừng lại ở nhận thức mà phải chuyển hóa thành hành động, tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, chung tay quyết tâm thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Hai là, các cơ quan báo chí tiếp tục đổi mới, tăng cường và nâng cao chất lượng hoạt động; quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ người làm báo tỉnh nhà; tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt Luật Báo chí 2016  và 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam cho các nhà báo, hội viên nhà báo một cách sâu sắc; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức của người làm báo.

Mục tiêu đặt ra là xây dựng các cơ quan báo chí trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có năng lực, tinh thần, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ba là, chủ động nắm bắt thông tin, phản ánh kịp thời, chính xác, khách quan những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, bất ngờ ngay từ trước, trong và sau khi sự kiện, sự việc xảy ra, nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chức năng tham gia giám sát thông tin kết quả giải quyết những vấn đề lớn, đặc biệt là những vụ việc phức tạp, nổi cộm, bức xúc đã được công luận phản ánh, kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt, phê phán cái xấu, kiến nghị xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Bốn là, tăng cường phát hiện, nhân rộng gương người tốt việc tốt; phải làm cho quần chúng noi theo được cái tốt, cái thiện và đấu tranh không khoan nhượng với cái ác, cái xấu. Báo chí phải là nơi tập hợp quần chúng, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, tạo đồng thuận trong xã hội, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển văn hóa và con người Việt Nam. Thông tin phải phong phú, đa dạng, hấp dẫn, mang tính thời sự, tính chiến đấu, tính phát hiện, tính sáng tạo. Đội ngũ những người làm báo địa phương và phóng viên báo Trung ương trên địa bàn tiếp tục tăng cường sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy vai trò, trách nhiệm chính trị và nghĩa vụ công dân; tăng cường trau dồi phẩm chất chính trị, nâng cao năng lực công tác để xây dựng được những tác phẩm có giá trị, đưa ra được những phân tích, bình luận, nhận định sắc sảo, góp phần định hướng dư luận xã hội trước những sự kiện, vấn đề nhạy cảm, có tác động nhiều chiều hiện nay.

Cần năng động, sáng tạo, mạnh dạn hơn nữa, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong tuyên truyền, giải thích, phân tích với nhân dân về những chủ trương lớn của tỉnh sắp triển khai thực hiện, nhất là các chương trình, dự án trọng điểm mang tính động lực, đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Báo chí cách mạng của chúng ta có bề dày truyền thống rất đáng tự hào, ngày nay đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ to lớn, nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tin tưởng rằng, các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo đang hoạt động trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu có nhiều đóng góp quan trọng hơn, to lớn hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng của tỉnh nhà, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng đổi mới và phát triển, sớm trở thành tỉnh kiều mẫu như Bác mong muốn.
 

Nguyễn Văn Phát
                                        
  Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
 

 

Các tin khác:
  • Bàn về đạo đức người làm báo thời cách mạng công nghiệp 4.0 (22/06/2018-9:27)
  • Chắt lọc tinh túy của báo chí, tôn vinh cống hiến của nhà báo - Trăn trở và mong đợi (20/06/2018-8:25)
  • Quyết liệt… cần nhưng chưa đủ (20/06/2018-8:22)
  • Không ngừng trau dồi nghiệp vụ, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí (19/06/2018-15:08)
  • Đạo đức người làm báo thời cách mạng 4.0: Nhận diện hành vi vi phạm (19/06/2018-15:06)
  • Báo chí Thanh Hoá và chức năng phản biện xã hội (19/06/2018-7:27)
  • Nhìn từ những kỷ niệm “tác nghiệp” đáng giá! (16/06/2018-21:16)
  • Nhà báo Hà Đăng - Mãi là tấm gương trong (14/06/2018-13:35)
  • Cánh cửa nào mở ra phía an toàn? (14/06/2018-13:33)
  • Nghề báo - Nghề cao quý! (13/06/2018-8:48)