Thứ năm, ngày 28/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Xóa “trắng đảng viên” và xóa “ghép chi bộ” ở thôn, tổ dân phố: kết quản và kinh nghiệm (18/10/2018-15:58)
    Tác phẩm dự thi: Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng năm 2018 - Giải Búa liềm vàng

Bài 1: Tạo sức mạnh cho Đảng

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, trong đó, chú trọng phát triển đảng viên để xóa thôn “trắng đảng viên” và xóa “ghép chi bộ”. Tuy nhiên, sau những nỗ lực hoàn thành, vẫn còn đơn vị có nguy cơ “tái trắng”, “tái ghép”.

Đoàn viên, thanh niên xã Hải Thanh (Tĩnh Gia) tích cực tham gia phong trào thi đua để tìm
nhân tố tích cực giới thiệu nguồn cho Đảng. Ảnh: Lê Hà
Nỗ lực của cấp ủy các cấp
 
Thôn Phượng Áng, xã Thanh Sơn (Tĩnh Gia) có vị trí cách trung tâm xã khoảng 3 km, điều kiện canh tác không mấy thuận lợi nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Nhận rõ sự phát triển cách biệt giữa thôn Phượng Áng và các thôn khác trong xã, đồng thời xác định, công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt để lãnh, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống cho nhân dân, Đảng ủy xã Thanh Sơn đã tăng cường 2 đồng chí đảng viên là phó bí thư  thường trực đảng ủy và bí thư đoàn xã về phụ trách thôn, cùng với đồng chí Hoàng Văn Lâm, đảng viên thôn Phượng Áng  để thành lập chi bộ Phượng Áng. Đồng chí Hoàng Văn Lâm được bầu làm bí thư chi bộ. Đồng chí Nguyễn Duy Loan, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã, cho biết: Từ khi có chi bộ, việc tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương đến với người dân đạt hiệu quả hơn. Cùng với đó, xã quan tâm đầu tư đập hồ Ông Xã đáp ứng nhu cầu nước tưới trong sản xuất nông nghiệp và định hướng cho chi bộ thôn Phượng Áng tiếp tục phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện chuyển đổi diện tích đất màu sang trồng lúa, đưa giống khoai tây mới vào trồng để tăng thu nhập. Đời sống người dân từng bước được cải thiện, các tổ chức đoàn thể được thành lập và tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua. Qua các phong trào, các tổ chức đoàn thể đã tìm được nhân tố tích cực giới thiệu cho Đảng. Hiện nay, thôn Phượng Áng đã phát triển được 3 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn thôn lên 6 đồng chí.
 
Thôn Thái Nhân 2, xã Thái Hòa (Triệu Sơn) là vùng  công giáo toàn tòng, có 2 đảng viên được kết nạp Đảng từ trong quân ngũ. Nhiều năm nay thôn Thái Nhân 2 không có nguồn để bồi dưỡng kết nạp đảng viên. Để củng cố, nâng cao hoạt động tổ chức cơ sở đảng, đảng ủy xã đã thành lập chi bộ Thái Nhân, gồm đảng viên ở thôn Thái Nhân 1 và Thái Nhân 2. Đồng chí Nguyễn Xuân Hiền, Bí thư chi bộ Thái Nhân, cho biết: Tuy có nhiều khó khăn do địa bàn rộng, nhất là mỗi khi triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, của địa phương, tôi và chi ủy chi bộ xác định tập trung lãnh đạo thông qua MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở mỗi thôn gắn với làm tốt công tác dân vận, quán triệt và phát huy tinh thần đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Trước đây việc thu nộp các loại quỹ của thôn Thái Nhân 2 thường bị chậm trễ, việc đóng góp xã hội hóa người dân không mấy “mặn mà”. Khi vai trò của đảng viên được phát huy,  các đoàn thể hoạt động tích cực, đa số hộ dân đã có nhiều chuyển biến về nhận thức, hoàn thành sớm các khoản đóng góp theo quy định và tự nguyện đóng góp hoàn thiện hơn 1km đường giao thông nông thôn trước khi xã, thôn bước vào lộ trình xây dựng nông thôn mới.
 
Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn toàn tỉnh, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có xóa thôn “trắng đảng viên” và xóa “ghép chi bộ”. Qua tìm hiểu, lãnh đạo nhiều đơn vị cho biết: Nhờ vận dụng những phương pháp, cách làm linh hoạt, sáng tạo, như: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho nhân dân; quan tâm phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống; bồi dưỡng nguồn tại chỗ, điều động đảng viên là cán bộ, công chức xã có kinh nghiệm “biệt phái” về các thôn “trắng đảng viên”, “ghép chi bộ” để trực tiếp lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hướng dẫn tạo nguồn phát triển đảng viên. Khi chi bộ ghép đủ điều kiện về số lượng đảng viên và hoạt động vững mạnh thì thực hiện tách, thành lập chi bộ độc lập. Nhìn chung, có tổ chức đảng, vai trò của chi ủy, người đứng đầu chi bộ được phát huy, đảng viên nêu gương đi đầu trong các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới, tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân.
 
Năm 2008, toàn tỉnh có 47 chi bộ sinh hoạt ghép và 21 thôn, bản trắng đảng viên. Với cách làm trên, đến năm 2014 toàn tỉnh đã xóa hoàn toàn số thôn, bản “trắng đảng viên” và “ghép chi bộ”, góp phần xây dựng tổ chức đảng vững mạnh.
Xóa “trắng” có dễ? 
 
Mặc dù được củng cố, kiện toàn và ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ, tuy nhiên, hệ thống chính trị cơ sở vùng khó phát triển đảng viên nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập vì có thôn nhiều năm không có nguồn phát triển đảng viên; đảng viên tăng cường “biệt phái” về phụ trách thôn luôn có sự luân chuyển, biến động... Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tái “trắng đảng viên” và tái “chi bộ ghép”. Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tính đến tháng 6-2018, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện trở lại 2 thôn “trắng đảng viên”, 7 “chi bộ ghép”.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Hùng Sơn (Tĩnh Gia) cho biết: Thôn Ngọc Sơn là vùng giáo toàn tòng, qua theo dõi công tác phát triển Đảng của đảng ủy xã, khoảng từ năm 1950 về trước, chi bộ có 5 đảng viên là bộ đội được phát triển Đảng từ trong quân ngũ. Tuy nhiên, số đảng viên trên giảm qua từng năm (mất, chuyển nơi ở, miễn sinh hoạt...) từ đó đến nay thôn không có nguồn để phát triển đảng viên, trở thành thôn “trắng đảng viên”. Mặc dù đảng ủy xã đặc biệt quan tâm công tác phát triển Đảng và bồi dưỡng nguồn nhưng sau đó, quần chúng có nguyện vọng xin rút. Hiện, xã Hùng Sơn đang thực hiện các quy trình sáp nhập thôn Ngọc Sơn với thôn Thượng và thôn Thái để xóa “trắng đảng viên”, nhưng cũng đang còn chờ quyết định của HĐND tỉnh thông qua. 
 
Tìm hiểu thực tế tại nhiều đơn vị, chúng tôi được cho biết: Nguyên nhân chính là do địa bàn rộng, nhận thức của người dân còn hạn chế, sức ép tâm lý đôi khi buộc họ phải lựa chọn giữa trách nhiệm với gia đình và nhiệm vụ đảng viên nên chưa có động cơ thực sự phấn đấu vào Đảng. Thiếu việc làm tại chỗ nên lao động thanh niên phải đi làm ăn xa dẫn đến không có nguồn bồi dưỡng. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác tạo nguồn, chưa xây dựng và phát huy được vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng. Có những chi bộ nhiều năm liền chưa kết nạp được đảng viên, số lượng đảng viên tại chỗ ít, chủ yếu là đảng viên tăng cường từ nơi khác về có tuổi đời cao, tính ổn định không cao do đến tuổi nghỉ bảo hiểm xã hội hoặc chuyển nơi công tác, đảng viên miễn sinh hoạt, cán bộ chi hội đoàn thể xin rời vị trí đang đảm nhận... Mỗi lần như vậy, cấp ủy lại phải tìm người thay thế rất vất vả. Một số trưởng thôn chưa phải là đảng viên nên việc nắm bắt công tác Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo còn hạn chế, hoạt động của các đoàn thể trong thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương còn mờ nhạt nên chưa phát hiện được quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tái “trắng đảng viên” và tái “chi bộ ghép”. 
 
Các đồng chí trưởng ban tổ chức huyện ủy một số địa phương: Tĩnh Gia, Nông Cống, Triệu Sơn... khẳng định: Xóa “trắng đảng viên” và xóa “ghép chi bộ” là việc làm “dễ ít, khó nhiều”. Khó nhất là tư tưởng của người dân chưa thông, không muốn vào Đảng dẫn đến việc tạo nguồn để giới thiệu cho tổ chức đảng không dễ. Tuy nhiên, nếu có sự nỗ lực, tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt của tổ chức đảng, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội, nhất là vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, gắn với những giải pháp đồng bộ, việc xóa “trắng đảng viên” và xóa “ghép chi bộ” từ khó sẽ thành dễ.

 

Thanh Huê - Lê Hà/Báo Thanh Hoá




Bài 2: Để xóa “trắng đảng viên” và xóa “ghép chi bộ” bền vững

Để xóa “trắng đảng viên” và xóa “ghép chi bộ”, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, gắn với thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực và trách nhiệm, đoàn kết, gắn bó mật thiết với nhân dân, chủ động phát hiện và giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh từ cơ sở.

Bí thư chi bộ thôn Đồng Điều, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) Lê Duy Sự thăm mô hình nuôi
trồng thủy sản của người dân. Ảnh: Thanh Huê

 

Chọn nơi yếu để tập trung chỉ đạo
 
Thực hiện Kết luận 50-KL/TU, ngày 20-10-2010 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về phát triển đảng viên và chi bộ đảng ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa, đến nay công tác phát triển đảng viên và xóa “ghép chi bộ” ở thôn, bản, tổ dân phố đã có những chuyển biến tích cực. Đối với những địa bàn khó phát triển đảng viên, xóa chi bộ sinh hoạt ghép, cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm công tác phát triển đảng viên, củng cố chi bộ, đào tạo, sử dụng cán bộ cơ sở, phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân cư làm trung tâm đoàn kết, là nhịp cầu nối ý Đảng - lòng dân, đưa chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống.
 
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “cán bộ nào, phong trào ấy”, Đảng bộ xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) xác định vấn đề cốt lõi trong củng cố hệ thống chính trị chính là công tác cán bộ. Đồng chí Nguyễn Văn Bốn, phó bí thư đảng ủy xã cho biết: Muốn có cán bộ tốt thì phải phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn từ cơ sở. Trước hết cần phải quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ tại chỗ “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”.
 
Trải qua hàng chục năm từ khi thành lập, thôn Đồng Điều vẫn chưa có đảng viên. Thôn Đồng Điều có 30 hộ dân, chủ yếu là những hộ “khai hoang” làm kinh tế mới từ những năm 90 của thế kỷ trước. Do điều kiện không mấy thuận lợi cho phát triển sản xuất nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhiều năm thôn Đồng Điều không có nguồn để phát triển đảng viên. Trước thực trạng trên, ngày 26-3-2017, Đảng bộ huyện Hoằng Hóa chỉ đạo Đảng ủy xã Hoằng Lưu tăng cường 3 đảng viên là cán bộ, công chức cấp xã để thành lập chi bộ thôn Đồng Điều, trong đó cử đồng chí Lê Duy Sự, công chức văn hóa xã, đảng viên chi bộ Phượng Khê làm bí thư chi bộ. Từ khi được phân công làm bí thư chi bộ thôn Đồng Điều, đồng chí Lê Duy Sự đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo chi bộ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng chí Lê Duy Sự cho biết: Tuy cư trú ở thôn Phượng Khê, nhưng là cán bộ văn hóa xã và là nhân viên y tế thôn nhiều năm nên việc tiếp cận cơ sở đến tận các hộ dân, tôi đã “thuộc lòng”. Được kết nạp Đảng trong quân đội, về địa phương năm 1999, tôi tham gia hoạt động phong trào ở địa phương nên ít nhiều cũng đúc rút kinh nghiệm, phương pháp trong tuyên truyền, vận động quần chúng. Muốn có sức mạnh thì trước hết phải có sự đoàn kết, từ người đứng đầu cấp ủy đến từng đồng chí đảng viên phải cùng một ý chí thống nhất. Việc gì ở thôn đảng viên cũng phải gương mẫu đi trước để làng nước theo sau. Việc khó mấy cũng phải kiên trì tuyên truyền, vận động. Ví như việc thực hiện chủ trương chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng thuốc lào và nuôi trồng thủy sản, ban đầu gặp rất nhiều khó khăn do chưa nhận được sự đồng thuận của các hộ dân, nhưng nhờ kiên trì tuyên truyền, vận động và được cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện về giao thông, thủy lợi để nhân dân có thêm điều kiện thực hiện thành công. Từ một thôn có điều kiện kinh tế khó khăn, đến nay, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.
 
Từ trung tâm thị trấn Triệu Sơn, vượt hơn 20 km, chúng tôi đến xã miền núi Bình Sơn. Đón chúng tôi tại trụ sở UBND xã, đồng chí Bùi Văn Xuân, nguyên Bí thư Chi bộ Bao Lâm – Bóng Xanh cho biết: Do địa hình khó khăn, thôn Bao Lâm và Bóng Xanh cách nhau 3 km, đường sá đi lại rất vất vả. Trước đây, đảng viên của hai thôn phải sinh hoạt ghép nên một số đảng viên chưa thực hiện nghiêm nền nếp sinh hoạt Đảng, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ. Việc chỉ đạo thực hiện nghị quyết của chi bộ cũng gặp không ít khó khăn do mỗi thôn có đặc thù riêng. Năm 2016, đảng ủy xã đã thành lập Chi bộ thôn Bóng Xanh, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên tham gia sinh hoạt và phát huy vai trò của cấp ủy chi bộ. 
 
Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Triệu Sơn, việc xóa chi bộ ghép đã giúp cho công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hiệu quả hơn; bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức đảng đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương có nhiều thuận lợi. Điển hình như ở thôn Bao Lâm có 80% đồng bào dân tộc Mường, sau khi tách chi bộ sinh hoạt ghép, chi bộ thôn Bao Lâm đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, lãnh đạo nhân dân thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; chuyển đổi diện tích trồng lúa năng suất thấp sang trồng mía, mang lại hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, Chi bộ thôn Bao Lâm đã chú trọng lựa chọn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu kết nạp Đảng. Năm 2017, chi bộ kết nạp 2 quần chúng vào Đảng, trong đó có 1 đảng viên là người dân tộc thiểu số, nâng tổng số đảng viên của Chi bộ thôn Bao Lâm lên 13 người. 
 
Thực hiện các giải pháp đồng bộ
 
Trao đổi về kinh nghiệm xóa “trắng đảng viên” và xóa “ghép chi bộ” ở thôn, tổ dân phố, đồng chí Trần Quốc Huy, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: Trước tiên phải tạo được sự thống nhất trong cấp ủy các cấp về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Cùng với đó, cấp ủy các cấp cần tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, gắn với thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực và trách nhiệm, đoàn kết, gắn bó mật thiết với nhân dân, chủ động phát hiện và giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh từ cơ sở.
 
Trong những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở yếu kém; đặc biệt là công tác xóa “trắng đảng viên” và xóa “ghép chi bộ” ở thôn, tổ dân phố theo Kết luận 50-KL/TU, ngày 20-10-2010 của BTV Tỉnh ủy đã đạt kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên, việc xóa “trắng đảng viên” và xóa “ghép chi bộ” ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh chưa thật sự bền vững, gần đây đã có tình trạng tái “trắng đảng viên” và “ghép chi bộ” ở một số nơi. Nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế nêu trên, ngày 15-5-2018, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công văn số 854-CV/TU về việc tiếp tục chỉ đạo, hoàn thành việc xóa “trắng đảng viên” và xóa “ghép chi bộ” ở thôn, tổ dân phố. Theo đó, BTV Tỉnh ủy yêu cầu BTV các huyện, thị, thành ủy tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, tổ chức đảng về công tác phát triển đảng viên; sớm chỉ đạo có các giải pháp thành lập các chi bộ ở thôn, tổ dân phố đang có chi bộ sinh hoạt ghép hoặc chưa có đảng viên, nhằm đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tập trung củng cố, xây dựng chi bộ và kết nạp đảng viên ở thôn, tổ dân phố có chi bộ sinh hoạt ghép, có ít hoặc chưa có đảng viên. 
 
Cùng với triển khai thực hiện Đề án sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh, thời gian qua, các cấp ủy đảng đang tiến hành chỉ đạo sáp nhập các chi bộ thôn, tổ dân phố thì việc xóa “trắng đảng viên” và xóa “ghép chi bộ” trên địa bàn tỉnh cơ bản sẽ được giải quyết trong năm 2018. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp “số học”. Để xóa “trắng đảng viên” và xóa “ghép chi bộ” bền vững, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cần có nhiều giải pháp hơn nữa nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương; trong đó quan tâm đầu tư phát triển kinh tế -  xã hội ở vùng đồng bào có đạo, vùng dân tộc thiểu số, tập trung vào khai thác thế mạnh của mỗi địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp đảng viên; lấy kết quả công tác phát triển đảng viên làm một trong những chỉ tiêu phấn đấu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức cơ sở đảng, các chi bộ; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn, coi trọng chất lượng đảng viên, tránh chạy theo số lượng. Tiếp tục kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ dân phố và các đoàn thể; thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở cơ sở. Cùng với xây dựng, củng cố nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các chi bộ và  phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể; cấp ủy, chính quyền các cấp huy động tổng hợp các nguồn lực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Từ đó nâng cao đời sống, thu nhập cho nhân dân, đảm bảo cuộc sống ấm no, ổn định, củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Thanh Huê và Lê Hà/Báo Thanh Hoá

 

Các tin khác:
  • “Dân vận khéo” trong giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở (18/10/2018-15:54)
  • Hai thế hệ - vững một niềm tin (18/10/2018-15:50)
  • Chuyển biến tích cực sau khắc phục hạn chế, yếu kém (18/10/2018-15:47)
  • Quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số (18/10/2018-15:44)
  • Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu với nhân dân (07/10/2018-16:10)
  • Cán bộ then chốt không phải là người địa phương - những cách làm thực tiễn (03/10/2018-7:43)
  • Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh giản biên chế (16/09/2018-9:17)
  • Phát triển Đảng viên là học sinh, sinh viên còn đó những khó khăn (16/09/2018-8:57)
  • Phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp (16/09/2018-8:45)
  • Phát huy hiệu quả từ việc sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá (08/05/2018-7:18)