Thứ sáu, ngày 03/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Nhiếp ảnh gia chiến thắng tại World Press Photo 2017
“Báo chí độc lập quan trọng hơn giải thưởng” (20/02/2017-7:36)
    Nhiếp ảnh gia người Thổ Nhĩ Kỳ, Burhan Özbilici, đã có cuộc trao đổi với tờ DW về ý nghĩa giải thưởng World Press Photo mà ông mới nhận được. Bức ảnh về vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã gây rúng động cho toàn thế giới.
Ông Burhan Özbilici, nhiếp ảnh gia đã chiến thắng giải World Press Photo 2017. Ảnh: privat
  • Ông cảm thấy sao khi biết tin mình đã chiến thắng giải World Press Photo?

Burhan Özbilici: Điều quan trọng đối với tôi không phải là dành được giải thưởng nào, mà là có thể được làm công việc của mình. Hiện tôi đang ở Amsterdam và có hàng chục nhà báo, phóng viên tới phỏng vấn tôi về giải thưởng này. Họ đều hỏi tôi cầu nỏi này: “Ông sẽ xuất hiện trên tất cả các trang nhất của các mặt báo. Ông cảm thấy sao về điều đó?”, và điều tôi nói với họ là tôi không thật sự quan tâm tới giải thưởng này tới vậy.

Những gì mà tôi quan tâm là một nền báo chí độc lập, chân thực và có trách nhiệm. Tôi là một nhà báo tin tưởng vào điều gì đó và đại diện cho một số giá trị. Trong nhiều năm, tôi đã có thể hoàn thành công việc của mình mà không vi phạm tới đạo đức nghề nghiệp của mình, và tôi sẽ không bao giờ làm vậy. Vì lẽ đó tôi sẽ không vui mừng tới bật khóc vì nhận được giải thưởng này. Nhưng dẫu sao tôi cũng rất vui rằng báo chí độc lập vẫn luôn tồn tại và được công nhận. Điều đó mới xứng đáng.

  • Vị đại sứ đó đã bị bắn ngay trước mắt ông và ông đã chụp lại toàn bộ khoảnh khắc đó. Ông đánh giá sao về tình hình lúc đó khi nhìn lại?

Burhan Özbilici: Đó là một thảm kịch kinh hoàng, hoảng sợ và đau đớn. Tôi ước rằng điều đó đã không xảy ra, nhưng nó đã. Nếu tôi không ở đó, một người khác sẽ ở đó vào vị trí của tôi. Tôi có thể chạy nhưng không. Tôi chỉ đơn giản là làm công việc của mình với tư cách là một nhà báo. Tại khoảng khắc đó, khi mà vị đại sứ bị bắn trước mắt tôi, tôi cảm tưởng như đầu óc và tay chân mình vừa như đông cứng vừa như nóng rực vậy.

Người bị ám sát dù sao cũng là đại sứ Nga tại Ankara. Tại một thời điểm mà thế giới đang bất đồng quan điểm về chính sự tại Syria, quan hệ của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất nhạy cảm. Đó là một khoảnh khắc lịch sử. Đây là một điều sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Và cũng chính khoảnh khắc đó đã chỉ cho chúng ta thấy báo chí độc lập quan trọng tới nhường nào. Không ai khác ngoài những nhà báo độc lập mới có thể nhìn thấy sự thật, đối diện với nó cũng như có can đảm đưa nó tới công chúng.

Bức ảnh gây rúng động thế giới của ông Burhan Özbilici.
Hiện các nhà báo và các nhiếp ảnh gia đang gặp phải khó khăn gì tại Thổ Nhĩ Kỳ?

Burhan Özbilici: Tình hình hiện tại rất khả quan. Công việc của chúng tôi không phải là đưa ra các phát ngôn chính trị, cũng như công việc của họ không phải là đối phó với báo giới. Sẽ là đủ nếu chúng tôi được an ổn tác nghiệp. Báo chí độc lập là điều kiện cần thiết để một xã hội tồn tại. Mỗi lần tôi trả lời báo chí thế giới tôi đều chứng kiến một điều tương tự: Mọi người đều cho rằng việc tôi chiến thắng giải thưởng này là một tin đắt giá và đăng tải về nó theo góc nhìn tương tự.

Thế nhưng những gì tôi muốn lại là những phẩm chất của báo chí độc lập được ghi nhận. Tôi muốn những nhà báo đang chiến đấu cho báo chí độc lập nhận được nhiều sự ủng hộ hơn. Chúng tôi đã buộc bản thân phải tác nghiệp dưới mọi điều kiện. Chúng tôi luôn chứng minh rằng chúng tôi đủ sức để vượt qua những khó khăn đó. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể vượt qua được những khó khăn hiện tại ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Burhan Özbilici, 59 tuổi đã nhận được giải thưởng World Press Photo 2017. Hiện ông là nhiếp ảnh gia cho tờ Associated Press tại Ankara. Ông cũng nhận được giải thưởng Izzet Kezer Photo Prize với bức ảnh này.

Theo DW


 

Các tin khác:
  • Một số nguyên tắc khi tiếp xúc với các nhà báo (16/02/2017-8:55)
  • Nhà báo Hồng Vinh: Một trong những người xung kích đổi mới báo Đảng (14/02/2017-10:27)
  • Nội dung câu view trên báo chí sẽ không còn đất sống? (11/02/2017-11:41)
  • Chất văn trên trang báo ngày xuân (11/02/2017-10:18)
  • Xuân mới nhiều ước vọng… (11/02/2017-10:13)
  • Để nghề báo thêm vinh quang và cao quý (18/01/2017-8:31)
  • Báo chí đang nhìn lại mình và tìm hướng đi mới (18/01/2017-7:50)
  • Cái gì bền vững sẽ là bền vững… (03/01/2017-6:37)
  • Sinh động, sát thực tế đời sống (31/12/2016-8:54)
  • “Dăm hôm lại đau tim một lần…” (23/12/2016-9:50)