Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Vì một “Tiếng nói Việt Nam” ngày càng lan tỏa, thuyết phục (04/09/2017-9:07)
    Với bề dày truyền thống 72 năm xây dựng và phát triển (7/9/1945 – 7/9/2017), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) trở thành tổ hợp truyền thông đa phương tiện hàng đầu Việt Nam, hội tụ đủ 4 loại hình báo chí: phát thanh, truyền hình, báo viết và báo điện tử với lực lượng hùng hậu, trẻ trung, không ngừng sáng tạo, đổi mới.
Nhà báo Nguyễn Thị Hằng Nga (áo dài tím) đại diện nhóm tác
giả Hệ VOV1 (Đài Tiếng nói Việt Nam) vinh dự nhận giải A tại Lễ trao Giải BCQG lần thứ X

Đặc biệt là phong trào thi đua yêu nước của VOV luôn được triển khai, đẩy mạnh với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao phó, xứng danh Đài Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Thi đua là động lực phát triển

Dù trong thời kỳ chiến tranh bảo vệ Tổ quốc hay xây dựng, phát triển đất nước, VOV luôn khẳng định vai trò là tiếng nói của nhân dân, của đất nước. Tiếng nói Việt Nam, tiếng nói của tình yêu hòa bình, của lòng nhân ái, của phẩm chất kiên cường bất khuất, của sáng tạo nghĩa tình… ngày càng vươn xa tới khắp năm châu, góp phần kết nối sức mạnh của thời đại với sức mạnh của dân tộc, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thi đua khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày”. Với mục tiêu phát huy nội lực, nắm bắt thời cơ, không ngừng sáng tạo, tiếp nối thành quả thi đua của các thế hệ đi trước, phong trào thi đua trong VOV luôn có sức sống, luôn tươi mới, xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình đáng được học tập, nhân rộng, tạo ra những chuyển biến to lớn.

Liên Chi hội (LCH) nhà báo VOV là một trong những đơn vị có số lượng hội viên lớn, gần 730 người với 21 Chi hội thành viên. Chính vì vậy, việc tổ chức các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của mỗi đơn vị cũng rất khác nhau và phong trào thi đua cũng có những đặc trưng riêng. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, LCH nhà báo VOV vẫn cố gắng tổ chức được các hoạt động thi đua sôi nổi, khẳng định vai trò của Hội Nhà báo trong đơn vị. Các phong trào thi đua yêu nước được Đài TNVN phát động nổi bật là tính hệ thống, kết nối chặt chẽ từ khi phát động cho đến việc triển khai nội dung thi đua, đã thu hút đông đảo đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tham gia, kịp thời động viên cổ vũ hoạt động chuyên môn tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động tuyên truyền.

Đẩy mạnh bồi dưỡng những cây bút giỏi

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch LCH Nhà báo VOV, TBT Báo Tiếng nói Việt Nam – cho biết: Một trong những hoạt động tiêu biểu của LCH là nhằm khuyến khích hội viên tham gia đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn để có các sản phẩm báo chí tốt nhất phục vụ công chúng. Để hỗ trợ các hoạt động này, đơn vị đã tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm trao đổi nghiệp vụ tại LCH và các Chi hội với chủ đề hướng tới những nội dung kỹ năng nghiệp vụ, những xu thế, xu hướng mới trong báo chí, truyền thông… Từ những buổi sinh hoạt nghiệp vụ này, nhiều sáng kiến mới đã nảy ra và được hội viên áp dụng vào các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Cùng với đó, LCH và các Chi hội tổ chức các hoạt động thi đua có những sản phẩm báo chí chất lượng. Nhiều Chi hội đã tổ chức các giải thưởng, các cuộc bình chọn tác phẩm báo chí chất lượng cao vừa để trao phần thưởng, vừa để tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm… Tiêu biểu như Giải thưởng tác phẩm hay, chương trình hấp dẫn hàng tháng của Hệ VOV1, Giải trẻ (giải thưởng dành cho những tác phẩm chất lượng tốt, có ý tưởng sáng tạo của các nhà báo trẻ) Hệ VOV2, Trang báo đẹp của Báo Tiếng nói Việt Nam, chương trình truyền hình hấp dẫn của Đài Truyền hình KTS VTC, Kênh Truyền hình VOV…

Bên cạnh đó, hệ phát thanh đã chủ động thay đổi khung chương trình mang bản sắc và phong cách riêng, phục vụ theo đối tượng rõ rệt. Với sự đột phá sử dụng công nghệ phát thanh hiện đại, các hệ phát thanh, cơ quan thường trú trong và ngoài nước tích cực thi đua đổi mới, cải tiến hình thức thể hiện, cho ra đời các chương trình phát thanh mới nhiều thông tin gần gũi với đời sống, đặc biệt là tăng tính tương tác, giao lưu với thính giả, gần gũi với công chúng.

http://congluan.vn/wp-content/uploads/2017/08/anh-minh-hoa-1-so-35.2017.jpg
TS. Nguyễn Thế Kỷ- Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cùng các khách mời
thăm Kênh VOV Giao thông Quốc gia.

Cùng với hoạt động này, LCH Nhà báo VOV đã tham mưu để Đài TNVN phát động Giải thưởng “Sáng tạo báo chí VOV” phát huy năng lực của người làm báo, ban hành Danh hiệu “Cây bút VOV” nhằm phát hiện, tôn vinh những nhà báo có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghề nghiệp. Hàng năm các Chi hội bình chọn, giới thiệu các nhà báo xuất sắc để Hội đồng Thi đua Khen thưởng xét tặng Danh hiệu. Giải thưởng không lớn, nhưng các nhà báo đoạt giải thưởng “Sáng tạo báo chí VOV”, tôn vinh Danh hiệu “Cây bút VOV” cảm thấy tự hào, có động lực để tiếp tục cống hiến.

Quả ngọt

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, nhiều năm qua, các nhà báo trong LCH VOV luôn tích cực tham gia và đoạt giải cao trong các cuộc thi, giải thưởng báo chí trong nước và quốc tế. Nhưng quan trọng hơn là công chúng của VOV, dù trên sóng phát thanh, truyền hình, hay báo in, báo điện tử đều có được những sản phẩm báo chí hay về nội dung, hấp dẫn về hình thức.

http://congluan.vn/wp-content/uploads/2017/08/anh-minh-hoa-3-so-35-2017.jpg
Nhóm đạo diễn và kỹ thuật viên chương trình phát thanh trực tiếp “Theo dòng thời sự” của
Hệ VOV1(Đài Tiếng nói Việt Nam)

Tiêu biểu có thể kể đến thành tích đáng tự hào của VOV trong các mùa Giải Báo chí Quốc gia (BCQG). Trong 11 mùa Giải BCQG, VOV luôn là cơ quan báo chí tham gia đầy đủ và giành được nhiều giải thưởng, trong đó, có 10 năm liên tục có Giải A, thậm chí có năm 2 Giải A. Nhiều loạt bài dự thi là công trình tập thể của nhiều nhà báo các đơn vị… Các tác phẩm của Đài TNVN bám sát các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước nhưng cũng mang đầy hơi thở của cuộc sống… Các tác phẩm đoạt Giải đã có nhiều phát hiện mới, góc tiếp cận và cách đặt vấn đề sắc sảo; được tổ chức sản xuất công phu từ khâu tìm kiếm đề tài, sưu tầm tài liệu đến dàn dựng, phát sóng. Có những tác phẩm điều tra đã có tác động xã hội mạnh mẽ, đấu tranh đẩy lùi cái xấu, bảo vệ được người tốt và đặc biệt khiến các cơ quan chức năng phải thay đổi chính sách, cơ chế. Bên cạnh đó cũng là các tác phẩm có hình thức thể hiện mới mẻ, sáng tạo, cuốn hút công chúng. Từ các tác phẩm đoạt Giải BCQG, nhiều tác phẩm được gửi tham gia các giải thưởng quốc tế và đoạt Giải cao.

http://congluan.vn/wp-content/uploads/2017/08/anh-minh-hoa-2-so-35.2017.jpg
Êkíp thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp “Khách đến chơi nhà” của
hệ VOV2 (Đài Tiếng nói Việt Nam)

Đặc biệt, lãnh đạo Đài TNVN rất quan tâm đến công tác khen thưởng, trong đó là việc tăng cường khen thưởng đột xuất. Khi hội viên được các giải cao trong nước và quốc tế, LCH tham mưu để lãnh đạo Đài tặng bằng khen và tặng thưởng xứng đáng nhằm động viên kịp thời, điều này đã tạo động lực mạnh mẽ và đặc biệt trở thành mục tiêu phấn đấu của nhiều nhà báo trong LCH.

“Tự hào với trang sử vẻ vang của Đài Tiếng nói Việt Nam bao nhiêu, chúng tôi càng cảm nhận đầy đủ, sâu sắc hơn sức nóng của trách nhiệm, của áp lực đổi mới; để từ đó trăn trở, đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm đưa Đài đi lên, vươn lên mạnh mẽ về phía trước. Hiện tại và tương lai, Đài Tiếng nói Việt Nam phấn đấu trở thành tổ hợp truyền thông đa phương tiện, đa năng, hiện đại, vững mạnh, sắc bén, hiệu quả của đất nước; đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng, phong phú của xã hội, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên nền tảng công nghệ tiên tiến; cơ cấu tổ chức và cơ chế vận hành khoa học theo nguyên lý quản trị hiện đại; cùng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, tha thiết yêu nghề, sẵn sàng dấn thân vì một “Tiếng nói Việt Nam” ngày càng lan tỏa, thuyết phục” – TS. Nguyễn Thế Kỷ – Uỷ viên T.Ư Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam hy vọng và đặt niềm tin!

Theo Ngọc Lành/Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • Bác Hồ & Nghệ thuật sử dụng nhân tài (02/09/2017-8:23)
  • Khoá bồi dưỡng “Kỹ năng tổ chức thông tin chuyên đề dành cho báo in và tạp chí ”. (24/08/2017-8:42)
  • Chúng tôi làm giải trí nhưng luôn biết điểm dừng (21/08/2017-8:38)
  • Nhà báo tuần rừng cùng kiểm lâm (09/08/2017-11:15)
  • Báo chí đang tự tay giết chết niềm tin nơi độc giả? (07/08/2017-7:36)
  • Làm nghề là phải biết “dấn thân” (04/08/2017-18:11)
  • “Gần 50 tuổi vẫn thích làm phóng viên” (04/08/2017-18:04)
  • Nghề báo: Vinh quang và tai vạ (03/08/2017-10:35)
  • Nỗi niềm phía sau trang báo (28/07/2017-15:09)
  • Tầng thông tin thứ hai trong phỏng vấn truyền hình (19/07/2017-8:31)