Thứ sáu, ngày 10/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Hành trình thực hiện ký sự “Thanh Hóa tên đất, hồn người” (13/02/2019-11:07)
    Ký sự truyền hình “Thanh Hóa tên đất hồn người” dài tập, phát sóng định kỳ vào tối thứ 3 hàng tuần trên sóng của Đài PT&TH Thanh Hóa, ê kíp thực hiện đã sử dụng các nhân vật trải nghiệm, dẫn dắt người xem trong từng chương trình.
Phóng viên tác nghiệp tại huyện Cẩm Thủy

Mỗi chương trình phát sóng phản ánh một nét tinh hoa văn hóa vật chất, tinh thần trên quê hương Thanh Hóa, khẳng định bề dày truyền thống lịch sử văn hóa, kết tinh những giá trị lao động, sức sáng tạo và tài hoa trí tuệ của người xứ Thanh.

Ngay trong những phần đầu tiên chương trình “Thanh Hóa tên đất hồn người” chúng tôi đã phản ánh vai trò của vùng đất Thanh Hóa trong  tiến trình phát triển của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Mỗi một sự kiện, mỗi một nhân vật và địa danh lịch sử mà chúng tôi tìm hiểu và phản ánh cho thấy giai đoạn thời tiền sử ghi dấu tích trên đất Thanh Hóa đến giai đoạn kết thúc sự đô hộ của phương Bắc, đất Việt hình thành bờ cõi riêng, có đế vương và Thanh Hóa có tên trên bản đồ đất nước. Thanh Hóa tự hào là cái nôi sinh ra các anh hùng hào kiệt, các bậc vua chúa, danh nhân, danh sĩ đã có những đóng góp cống hiến trong công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước qua các thời kỳ dựng nước và giữ nước của dân tộc. Những tên tuổi của các anh hùng hào kiệt trong thời kỳ Bắc thuộc như Bà Triệu, Dương Đình Nghệ, các bậc đế vương Lê Đại Hành Hoàng Đế, Lê Lợi, chúa Nguyễn Hoàng với tài năng kiệt xuất đã làm thay đổi lịch sử dân tộc. Càng đi sâu và tìm hiểu nghiên cứu, chúng tôi càng thấy thật tự hào về vùng đất “địa linh nhân kiệt”.

 30 tập ký sự “Thanh Hóa tên đất hồn người” được phát sóng với hình thức thể hiện sinh động, hấp dẫn cùng với sự tham gia cố vấn, hỗ trợ của nhiều nhà nghiên cứu khoa học lịch sử, đã làm sáng tỏ về lịch sử, văn hóa của đất và người xứ Thanh. Trong những phần tiếp theo, những người thực hiện ký sự  “Thanh Hóa tên đất hồn người” tiếp tục tìm kiếm, phản ánh những vẻ đẹp di sản thiên nhiên, di sản văn hóa lịch sử của các vùng miền xứ Thanh. Thiên nhiên tươi đẹp có thêm bàn tay và trí tuệ tài hoa của con người tác động, càng trở nên tỏa sáng, trở thành những điểm đến du lịch lý thú, thu hút du khách gần xa. Những nét đẹp di sản vật chất, văn hóa tinh thần kết tinh từ bàn tay lao động và óc sáng tạo của người xứ Thanh. Những nghề, làng nghề tiêu biểu; những sản vật văn hóa ẩm thực do người xứ Thanh sáng tạo ra mang phong vị riêng của quê hương; những làn điệu dân ca dân vũ, trò chơi, trò diễn dân gian, lễ hội..vv.

Chúng tôi hy vọng  60 - 70 tập ký sự “Thanh Hóa tên đất hồn người” được phát sóng sẽ góp phần khẳng định bề dày truyền thống lịch sử văn hóa của Thanh Hóa, những giá trị vật chất tinh thần mà các thế hệ người Thanh Hóa đã dày công gây dựng, những thành quả to lớn trong lao động, chiến đấu bảo vệ quê hương của các thế hệ người Thanh Hóa qua nhiều thời kỳ lịch sử; những phẩm chất, cốt cách tốt đẹp của Người xứ Thanh, vẻ đẹp của các vùng quê Thanh Hóa.

Qua đó bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của các tầng lớp cán bộ, nhân dân Thanh Hóa đối với công lao của cha ông đã đóng góp công sức, trí tuệ, xây dựng nên truyền thống và những di sản vật chất tinh thần của đất và người Thanh Hóa cho hôm nay và mai sau, đồng thời  góp phần tuyên truyền, động viên, khích lệ mỗi người dân trên quê hương Thanh Hóa tiếp tục  giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống, đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu đẹp, thành tỉnh kiểu mẫu như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.


                                             Mai Ngọc

 

Các tin khác:
  • Nhấp chén trà xuân ngẫm 'nghề cầm bút' (11/02/2019-9:02)
  • Báo xuân và những đề tài chưa bao giờ cũ…. (31/01/2019-7:58)
  • Tìm đề tài cho báo xuân (31/01/2019-7:55)
  • "Quả đấm thép" của ảnh báo chí (29/01/2019-7:48)
  • Năm 2019 tiếp tục nỗ lực, tạo môi trường báo chí phát triển lành mạnh (19/01/2019-16:31)
  • Một sự chuyển dịch không thể khác được (17/01/2019-5:03)
  • Ảnh báo chí phải có nội dung, khơi gợi cảm xúc (16/01/2019-10:46)
  • Nhà báo có phong cách chính là một thứ tài sản của tòa soạn (16/01/2019-10:44)
  • Phải đổi mới và đổi mới liên tục, đó là điều cốt lõi trong truyền hình hiện đại (16/01/2019-10:42)
  • Báo chí thời số hóa - thách thức báo chí địa phương (14/01/2019-12:10)