Thứ bảy, ngày 27/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Báo chí viết về khoa học và công nghệ:
Cần thêm sự tham gia của giới khoa học (20/02/2017-7:40)
    Kể từ năm 2012, Giải thưởng báo chí về Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đã được khởi xướng nhằm ghi nhận và tôn vinh những tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về đề tài này. Trước thềm Giải thưởng lần thứ 5, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chung tuyển Giải thưởng báo chí về KH-CN năm 2016.
Khoa học - công nghệ là lĩnh vực đặc biệt, cần thiết với đời sống, tăng sức cạnh
tranh cho đất nước (Trong ảnh: Nghiên cứu và điều chế vắc xin tại
Bệnh viện Các bệnh nhiệt đới trung ương)
 

- Thưa ông với cương vị là Chủ tịch Hội đồng chung tuyển hai mùa giải liên tiếp của Giải thưởng báo chí về KH-CN, ông đánh giá như thế nào về chất lượng của các tác phẩm tham dự mùa giải năm nay? 

- Hội Nhà báo Việt Nam vui mừng được phối hợp với Bộ KH-CN để tổ chức Giải báo chí về KH-CN lần thứ 5 năm 2016. Tôi thấy năm nay lại là một mùa giải thành công bởi chúng ta đã lựa chọn được các tác phẩm báo chí có chất lượng cao để tôn vinh. Tôi đã nhìn thấy nhiều tác phẩm tốt, có tính phát hiện cao, trước hết là tôn vinh được các nhà khoa học có cống hiến xứng đáng cho đất nước. Đây là những tấm gương lao động miệt mài, thể hiện tinh thần sáng tạo vượt qua khó khăn để xứng đáng là người cán bộ khoa học. 

Bên cạnh đó, các tác phẩm báo chí còn nêu được những thành tựu chung của ngành KH-CN trên cả nước, trong đó có những ngành có tính chất đặc thù. Ngoài ra, một số tác phẩm có tính phát hiện và nêu lên những bất cập về mặt chính sách, cơ chế để chúng ta nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh, giúp hoạt động KH-CN của đất nước ngày càng hiệu quả hơn. 

Đặc biệt, việc “phủ sóng” ở khu vực phía Nam đã tạo nên một không khí sôi nổi, đầy hào hứng cho giải thưởng. Nhiều tác phẩm báo chí đã tạo được hiệu ứng tích cực đối với xã hội, tuyên truyền sâu rộng phong phú mọi mặt của hoạt động KH-CN, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò cũng như khẳng định lĩnh vực này là động lực phát triển kinh tế - xã hội; kết nối nghiên cứu, ứng dụng KH-CN, chuyển giao công nghệ giữa các tổ chức, cá nhân với doanh nghiệp và đời sống xã hội. 

- Những tác phẩm tham dự Giải thưởng báo chí tại mùa giải lần này có vai trò như thế nào trong việc giúp người dân hiểu biết nhiều hơn nữa về ngành KH-CN, thưa ông? 

- Trong suốt một năm qua, có hàng nghìn tác phẩm báo chí viết về KH-CN và đã được các cơ quan báo chí lan tỏa trong đời sống xã hội. Những tác phẩm chúng ta chọn hôm nay mang tính tiêu biểu có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội. Ngay cả những tác phẩm không đoạt giải cũng có những giá trị tuyên truyền riêng về lĩnh vực trọng yếu này. 

- Ông có gợi mở hướng đi như thế nào để tăng chất lượng các tác phẩm báo chí cho những mùa giải tiếp theo? 

- Với 5 mùa giải đã được tổ chức, đây là thời điểm thích hợp để chúng ta cùng rút kinh nghiệm. Cái gì tốt chúng ta phát huy, phát hiện ra những cái gì chưa tốt thì chúng ta điều chỉnh. Tôi cho rằng ban tổ chức chắc chắn cần có một cuộc họp để làm việc này. 

Tham gia giải thưởng này, ngoài các nhà báo chuyên nghiệp là lực lượng chủ yếu, chúng tôi mong muốn cần có thêm bài viết của các chuyên gia ở trong các lĩnh vực của KH-CN bởi vì hơn ai hết chính họ là người hiểu rõ những vấn đề này. Hiện nay, số bài viết của các chuyên gia còn ít. Tôi nghĩ, giải này cần mở rộng ra cho các đối tượng trong xã hội, cần phải có sự tham gia của giới khoa học, giới trí thức và của người dân. 

- Ông có thể cho biết vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam để góp phần làm cho giải thưởng ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu hơn? 

- Thông qua Hội Nhà báo Việt Nam, thông qua các cơ quan báo chí chúng ta phải làm cho ảnh hưởng của giải thưởng này được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa. Từ đó, các cơ quan báo chí, các nhà báo, nhất là những người viết về KH-CN cảm thấy ý nghĩa sâu sắc của giải thưởng cũng như ý nghĩa của việc viết về KH-CN để đầu tư công sức, trí tuệ, có được những tác phẩm báo chí chất lượng, giàu sức thuyết phục hơn nữa đối với xã hội.

Đặc biệt là với các địa phương, nơi có tác phẩm tham dự giải thưởng còn khiêm tốn trong khi hoạt động KH-CN khá sôi nổi, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ thông qua hội nhà báo của các địa phương và của các ngành, thông tin đầy đủ hơn về giải thưởng, thu hút sự quan tâm hơn nữa của các hội nhà báo, các cơ quan báo chí. Thực tế, có nhiều vấn đề nảy sinh từ chính địa phương, từ chính cơ sở, từ chính người nông dân, đòi hỏi các nhà báo, nhà khoa học tiếp cận, đi sâu và viết nên các tác phẩm báo chí thiết thực góp phần giải đáp câu hỏi từ thực tiễn. 

 - Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Báo Hà Nội mới


 

Các tin khác:
  • “Báo chí độc lập quan trọng hơn giải thưởng” (20/02/2017-7:36)
  • Một số nguyên tắc khi tiếp xúc với các nhà báo (16/02/2017-8:55)
  • Nhà báo Hồng Vinh: Một trong những người xung kích đổi mới báo Đảng (14/02/2017-10:27)
  • Nội dung câu view trên báo chí sẽ không còn đất sống? (11/02/2017-11:41)
  • Chất văn trên trang báo ngày xuân (11/02/2017-10:18)
  • Xuân mới nhiều ước vọng… (11/02/2017-10:13)
  • Để nghề báo thêm vinh quang và cao quý (18/01/2017-8:31)
  • Báo chí đang nhìn lại mình và tìm hướng đi mới (18/01/2017-7:50)
  • Cái gì bền vững sẽ là bền vững… (03/01/2017-6:37)
  • Sinh động, sát thực tế đời sống (31/12/2016-8:54)