Thứ bảy, ngày 27/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Khởi động mùa Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI-2016:
Báo Nhân Dân: Thành công từ đổi mới, phát huy thế mạnh chuyên biệt (03/04/2017-7:22)
    Qua 10 mùa Giải Báo chí Quốc gia (BCQG), Báo Nhân Dân đã đoạt 3 Giải A, hàng chục Giải B, C và rất nhiều tác phẩm lọt vào vòng chung khảo.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao giải A cho đại diện nhóm tác giả thuộc Báo Nhân Dân
tại Lễ Trao Giải BCQG lần thứ X- năm 2015.

Nhà báo Phạm Song Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Báo Nhân Dân - cho rằng bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng bài vở trên Báo Nhân Dân ra hằng ngày, Nhân Dân còn liên tục thử nghiệm và thực hiện đổi mới, phát huy những thế mạnh chuyên biệt của các ấn phẩm khác của mình nên đã tạo ra một thời kỳ mới với nhiều thành công được ghi nhận.

Chiến lược nâng cao chất lượng nghiệp vụ

Những năm qua, hình hình quốc tế và trong nước có nhiều thay đổi, đặc biệt là sự cạnh tranh thông tin trong lĩnh vực báo chí diễn ra ngày càng gay gắt. Trong bối cảnh đó, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Nhân Dân đã có chủ trương phù hợp tình hình mới đó là “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các ấn phẩm Báo Nhân Dân”, phấn đấu đưa LCH Báo Nhân Dân ngày càng “nghiệp vụ hơn, chính trị và văn hóa hơn”. Và thời gian qua, LCH đã có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, được thể hiện qua các hoạt động sinh hoạt nghiệp vụ thiết thực. LCH đã phối hợp tổ chức các cuộc hội thảo với chủ đề “Đổi mới và nâng cao chất lượng các ấn phẩm”, trên cơ sở đó, các ấn phẩm đã xây dựng đề cương đổi mới cả về hình thức và nội dung. Tiếp đến, LCH nhà báo Báo Nhân Dân đã đề xuất và được Biên Biên tập đồng ý cho LCH đứng ra tổ chức cuộc thi phóng sự trên báo Nhân Dân hằng ngày. “Thông qua cuộc thi, ngoài việc tạo nguồn bài góp phần nâng cao chất lượng bài mũi nhọn trang 1, còn là cơ sở để Ban Biên tập đánh giá chất lượng chuyên môn, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cây bút, xây dựng đội ngũ. Đồng thời, LCH đã tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ viết phóng sự cho hơn 40 hội viên có khả năng viết thể loại này…”, nhà báo Phạm Song Hà- Chủ tịch LCH nhà báo Báo Nhân Dân chia sẻ.

Bên cạnh đó, LCH xây dựng được một Hội đồng tuyển chọn tác phẩm báo chí chất lượng cao gồm những nhà báo có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm nghiệp vụ, làm việc với tinh thần vô tư, khách quan và công tâm, có “tính chuyên nghiệp cao”, tham gia tuyển chọn các tác phẩm báo chí tốt dự Giải BCQG hằng năm. Thông qua việc tuyển chọn, LCH đã có chủ trương sử dụng nguồn kinh phí của Hội Nhà báo Việt Nam cấp hàng năm đầu tư trực tiếp cho các tác phẩm được gửi dự Giải BCQG. Điều này có tác dụng khuyến khích tinh thần phấn đấu vươn lên trong nghiệp vụ của hội viên.

Mô hình “Nhóm phóng viên Thời sự- Cơ động” và những chuyến đi ấn tượng

Là ấn phẩm báo in trẻ nhất của Báo Nhân Dân, Báo Thời Nay xuất bản số đầu ngày 4/1/2010, đến nay bước đầu đã chiếm được cảm tình của bạn đọc. Tờ báo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là xây dựng một góc nhìn mới, tươi trẻ và phóng khoáng hơn trên cơ sở bảo đảm tính Đảng của một tờ báo Đảng. “Để có được những thành công bước đầu cho một ấn phẩm rất trẻ như Báo Thời Nay không thể không nhắc đến mô hình “Nhóm phóng viên Thời sự- Cơ động” và những chuyến đi rất ấn tượng của các phóng viên và nhóm phóng viên Ban Thời Nay đã thực hiện”, Nhà báo Phạm Song Hà cho biết. Tuy đây không phải là mô hình mới, trước đây, mô hình này đã được thực hiện tại Báo Nhân Dân và từng đem lại những thành công. Khi Báo Thời Nay ra mắt, mô hình này đã được tái thiết lập với thành phần chủ chốt là những phóng viên trong “Nhóm phóng viên Thời sự- Cơ động” trước đây và một số phóng viên trẻ được lựa chọn kỹ càng trong Ban Thời Nay.

Ngoài việc đảm trách tin, bài cho các trang thời sự- kinh tế, các thành viên trong nhóm thường xuyên trao đổi, lựa chọn đề tài để làm sâu, làm kỹ với sự đầu tư thời gian và công sức đáng kể. Đơn cử, sau khi nhận được thông tin về tình hình than lậu tại Quảng Ninh, nhóm đã liên tục thực hiện công tác khảo sát cụ thể, thực hiện việc đeo bám, tác nghiệp với sự thận trọng rất cao. Bằng nhiều hướng, nhóm đã tiến hành thu thập tài liệu, hình ảnh, chứng cứ liên quan đến vụ việc trong suốt khoảng ba tháng. Loạt bài phóng sự điều tra “Than lậu tại Quảng Ninh” được đăng tải đã thật sự gây chấn động đối với Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các cơ quan chức năng liên quan về một kiểu ăn cắp, tham ô tài nguyên quốc gia với nhiều phương thức tinh vi. Ghi nhận về giá trị và sự tác động lớn của tác phẩm này, Hội đồng Chung khảo Giải BCQG năm 2013 đã quyết định trao Giải A cho loạt bài phóng sự điều tra này. Nối tiếp những thành công đó, bên cạnh việc tổ chức, duy trì hoạt động của “Nhóm phóng viên Thời sự- Cơ động”, báo Thời Nay tạo điều kiện tối đa cho các phóng viên, nhóm phóng viên thực hiện các chuyến đi đặc biệt với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung phương tiện, cách thức và các vấn đề khác có liên quan. Thí dụ như thực hiện những chuyến đi dài dọc hệ thống đê bao ven biển các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá, rồi dọc biên giới các tỉnh phía Bắc từ Quảng Ninh đến Lai Châu, hay đặt chân đến tất cả 34 điểm đảo với 3 lần ra Trường Sa liên tục và chuyến đi tới các điểm mốc biên giới đặc biệt… Và kết quả của những chuyến đi đầy ấn tượng này là: “Dọc con đê biển”- Giải A Giải Báo Nhân Dân, “Nơi bắt đầu Tổ quốc”- Giải A Giải BCQG năm 2013, “Theo chiều dài biên giới”- Giải C Giải BCQG năm 2011)…

Theo Ngọc Lành/Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • Truyền thông và giới showbiz (22/03/2017-13:54)
  • Nhà báo trong kỷ nguyên số: Chuẩn mực và trách nhiệm (18/03/2017-17:28)
  • Người phát ngôn & nhà báo săn tin (16/03/2017-12:08)
  • Chuyên tâm và cẩn trọng mới là yếu tố làm nên sự chuyên nghiệp khi viết báo (11/03/2017-7:17)
  • Báo Thanh Hóa hướng tới mô hình tòa soạn hội tụ (08/03/2017-21:55)
  • Báo chí dưới góc nhìn của một nhà văn (22/02/2017-8:10)
  • Cần thêm sự tham gia của giới khoa học (20/02/2017-7:40)
  • “Báo chí độc lập quan trọng hơn giải thưởng” (20/02/2017-7:36)
  • Một số nguyên tắc khi tiếp xúc với các nhà báo (16/02/2017-8:55)
  • Nhà báo Hồng Vinh: Một trong những người xung kích đổi mới báo Đảng (14/02/2017-10:27)